เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ลงพื้นที่แจ้งแจง ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ กรณีลักลอบนำผลงานเพลงในเครือ อาร์เอส โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน พร้อมทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังพบว่า มีกลุ่มผู้ประกอบการหลายแห่ง ที่ยังไม่เข้าใจ เรื่องการบังคับใช้กฏหมาย หลังผู้ประกอบการมีการลักลอบนำผลงานเพลงของผู้อื่น ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมาย พบว่า ผู้ประกอบการที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเชิญเข้ามาพูดคุยแต่ละร้าน มีการลักลอบนำผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดย ผู้ประกอบการบางราย ระบุว่า ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มผู้มีอิทธิพล บางกลุ่ม มาเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการเป็นรายเดือน อ้างว่า จะสามารถทำให้ผู้ประกอบการไม่ถูกดำเนินคดี

ซึ่งครั้งนี้ ทางฝ่ายกฏหมาย ได้รับความร่วมมือจากชมรมผู้ประกอบการ ในพื้นที่แม่สาย ในการประชุมหาทางออก และดำเนินการขออนุญาตใช้ผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส อย่างถูกต้องตามกฏหมาย

เนื่องจากขณะนี้ บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการปกป้องในผลงานเพลง อันมีลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ โดยการนำกฎหมายมาบังคับใช้กับผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ฯ อย่างจริงจัง และหากผู้ประกอบการ ได้รับการติดต่อจากบุคคล กลุ่มบุคคล หรือ องค์กร ต่างๆ ที่อ้างตัวว่า ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการใช้ผลงานเพลงของบริษัทฯ

หรือเชิญชวนให้ชำระค่าลิขสิทธิ์แบบเหมารวมทุกค่ายในราคาที่ถูกกว่าปกติ หรือนำอุปกรณ์คาราโอเกะมา ติดตั้งโดยแบ่งรายได้จากทางร้าน และอ้างว่า สถานประกอบการไม่ต้องรับผิดหากมีการละเมิดลิขสิทธิ์

บริษัทอาร์เอส ขอชี้แจงว่า อย่าได้หลงเชื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นอันขาด ทั้งนี้ หาก พบเห็นพฤติกรรม หรือมีหลักฐานในลักษณะเรียกเก็บค่าคุ้มครองตามที่ได้กล่าวถึง สามารถแจ้งโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของบริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ตลอดเวลาเช่นกัน

แจ้งเตือนสถานบันเทิง นำเพลงลิขสิทธิ์ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต