เมืองอู่ฮั่นแปรสภาพเป็นเมืองร้าง ไร้เงาผู้คนฉลองตรุษจีน หลังเชื้อไวรัสโคโรนาระบาดหนัก ขณะที่โรงพยาบาลคนแน่นขนัด

วันที่ 25 ม.ค. 2563 สภาพถนนในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีนในวันนี้ ถูกทิ้งร้างว่างเปล่า ไม่มีประชาชนสัญจรไปไหนมาไหน ร้านค้าพากันปิดเงียบหยุดให้บริการ หลังสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ "ไวรัสอู่ฮั่น" กำลังอยู่ในช่วงระบาดหนัก จนสร้างความกังวลใจให้ประชาชน

เช่นเดียวกับโรงแรมหลายแห่ง ลูกค้ายกเลิกการฉลองเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าจะถูกตกแต่งไว้อย่างสวยงามแล้วก็ตาม แต่กลายเป็นว่าส่วนล็อบบี้ และบาร์กลับไร้เงาของลูกค้า ซึ่งปกติเทศกาลปีใหม่ของจีนเช่นนี้ ผู้คนจะคึกคัก ดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน

ในขณะที่สถานที่ต่าง ๆ ไร้ผู้คน แต่สำหรับโรงพยาบาล กลับแออัดไปด้วยประชาชนสวมหน้ากากยืนรอเข้ารับการตรวจอาการจำนวนมาก และพยายามผลักดันตัวเองให้ได้ตรวจร่างกายเร็วที่สุด จนทีมแพทย์ต้องออกมาตะโกนยับยั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในรายงานไม่ได้ระบุว่า ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยติดเชื้อหรือไม่

จากรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 29 มณฑลในจีน พบว่ามีทั้งหมด 1,287 คน จากจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 1,300 คน ซึ่งในเมืองเหอเป่ยมี 729 คน โดยมีอาการหนัก 237 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้นเป็น 41 คน ซึ่งมี 39 คน ล้วนอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ถิ่นเริ่มต้นการระบาดของเชื้อ และอีกสองรายเสียชีวิตในมณฑลเหอเป่ย และมณฑลเฮยหลงเจียง

และหนึ่งในผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นนายแพทย์เหลียง อู่ตง วัย 62 ปี บุคลากรประจำโรงพยาบาลเหอเป่ยที่เป็นแกนนำในการรักษาผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทำเกิดอาการปอดอักเสบ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อในฮ่องกง 5 ราย, มาเก๊า 2 ราย, ไต้หวัน 3 ราย, ญี่ปุ่น 2 ราย, สหรัฐอเมริกา 2 ราย และอยู่ในไทยมากที่สุด 6 ราย รองจากจีน (สำหรับรายที่ 6 พบที่ประจวบฯ ยังต้องรอผลการตรวจจากกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันอีกครั้ง)

อู่ฮั่นกลายเป็นเมืองร้าง ไร้ฉลองตรุษจีน หลังไวรัสโคโรนาระบาดหนัก