ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก "ผอ.กอล์ฟ" โจรชิงทอง ฟันธงประสงค์ต่อทรัพย์ เตรียมคุมตัวฝากขัง

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะทำงานชุดสืบสวน แถลงผลการจับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ ผอ.กอล์ฟ ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีชิงทองคำน้ำหนักกว่า 28 บาท มูลค่า 6.8 แสนบาท ไปจากร้านทองแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บสาหัส 4 คน

โดยตำรวจนำตัว ผอ.กอล์ฟ เดินทางมาจากสถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 จังหวัดลพบุรี มาคุมขังที่กองบังคับการปราบปรามตั้งแต่ช่วงตี 4 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนแรกคาดว่า จะมีการนำตัวมาแถลงด้วย แต่มีการเปลี่ยนแผน ใช้การโฟนอินแทน

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว ได้ให้เจ้าหน้าที่แต่งกายจำลองเหมือนชุดที่ผู้ต้องหาสวมใส่ ในวันเกิดเหตุ คือ สะพายกระเป๋าเป้ และมีการทำชารต์แสดงรายละเอียดของการจับกุม พร้อมนำหลักฐานของกลางที่ตรวจยึดได้รวมทั้งหมด 13 รายการ มาจัดแสดงต่อสื่อมวลชน

อาทิ ปืน ทอง (31 เส้น ) ซึ่งตรวจค้นพบที่บ้านพ่อของ ผอ.กอล์ฟ , รองเท้า กระเป๋า พบเผาทิ้งหลังโรงเรียนที่จังหวัดสิงห์บุรี , กระสุนพบในรถยนต์บีเอ็มดับบลิว , กางเกงลายพราง เสื้อ ถุงมือ พบทิ้งระหว่างทางกลับบ้าน , รถจักรยานยนต์ฟีโน่ ที่ใช้ก่อเหตุ พบที่บ้านพ่อตา

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า นายประสิทธิชัย สารภาพว่า สาเหตุที่ลงมือก่อเหตุ เกิดจากปัญหาส่วนตัว ปัญหาเรื่องหนี้สินของตนเอง ส่วนการยิงปืนใส่ประชาชนนั้น เพราะต้องการเปิดทางหลบหนี เท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจฆ่า อยากขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต สำนึก เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ส่วนที่สังคมตั้งคำถามว่า เป็นการจับแพะหรือไม่ ขอยืนยันว่า ไม่ใช่กรมปศุสัตว์ ไม่เคยจับแพะจับแกะ ตนเป็นตำรวจจับแต่โจรผู้ร้ายดูแลประชาชน ที่ผ่านมาคดีใหญ่ๆ ก็จับแต่ของจริง

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ระบุว่า คดีนี้ตำรวจได้ทุ่มสรรพกำลังทุกอย่าง เพื่อให้ได้ตัวคนร้ายเร็วที่สุด เรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน และที่ผู้ต้องหาที่เป็นถึงผู้อำนวยการ ก็ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะไม่ได้ตัดทิ้งตั้งแต่แรก และเชื่อมาตลอดว่า ตำรวจ ทหารไม่น่าจะยิง หรือก่อเหตุเช่นนี้

ด้านพลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จุดเริ่มต้นในการจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกองปราบฯ เข้าตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดปืน พบว่า เป็นปืน CZ และติดตั้งกระบอกเก็บเสียง

จึงเข้าไปตรวจสอบวงการซื้อขายยุทธภัณฑ์ในออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องกระบอกเก็บเสียง ให้สายลับเข้าไปติดต่อในกลุ่มซื้อขายดังกล่าว จนกระทั่งได้ข้อมูลยืนยันว่า มีการขายกระบอกเก็บเสียงให้กับชายคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ซึ่งก็คือ ผอ.กอล์ฟ

ตำรวจจึงจับตาดูพฤติกรรมมาตั้งแต่นั้น ขณะเดียวกันก็เก็บพยานหลักฐานแวดล้อมต่างๆ พบว่า ผอ.กอล์ฟ เป็นผู้ที่ชื่นชอบเรื่องปืน เคยนำปืนพร้อมท่อเก็บเสียงมาใช้ยิงหลายครั้ง

รอง ผบ.ตร. ยังกล่าวถึง การตรวจดีเอ็นเอจากเหงื่อของคนร้าย จนนำไปสู่การจับกุมว่า ไม่เป็นความจริง หลักฐานที่ตำรวจนำไปสู่การออกหมายจับ ไม่ใช่เหงื่อแน่นอน แต่มาจากหมวกไหมพรม

ตอนนี้ฟันธงปมการก่อเหตุมาจากเรื่องการประสงค์ต่อทรัพย์ และยังไม่มีหลักฐานว่า มีคนอื่นร่วมกระทำผิด แจ้งข้อหาในความผิด 3 กลุ่ม คือ 1.การฆ่าผู้อื่น 2.การชิงทรัพย์ และ 3.ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน แต่ตำรวจยังขอสงวนประเด็นว่า จะเชื่อคำให้การผู้ต้องหาหรือไม่ เพราะผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้ อย่าไปยึดถือ เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีการให้การลวง วกไปวนมา

รอง ผบ.ตร. ยังระบุว่า ไม่พบประวัติการรักษาอาการป่วยทางจิตของผู้ต้องหา ส่วนหลักฐานที่บอกว่า เป็นพวกนักแม่นปืน หรือพวกติดเกม ก็ไม่มีน้ำหนักในคดีนี้

ภายหลังการแถลงข่าว ตำรวจจะนำตัวผู้ต้องหา ไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญารัชดา และอาจจะไม่นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในวันนี้ 

เปิดหลักฐานรวบ  "ผอ.กอล์ฟ"  ฟันธงประสงค์ต่อทรัพย์