ประเทศจีนเผย มีผู้ติดเชื้อชนิดใหม่ โคโรนาไวรัส เพิ่ม 139 ราย ใน 2 วัน ดับแล้ว 3 พบในปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น

กระทรวงสาธารณสุขจีน รายงานความคืบหน้าสถานการณ์โรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 3 และมีผู้ป่วยโรครายใหม่เพิ่มขึ้น 139 ราย ทั้งพบผู้ป่วยนอกเมืองอู่ฮั่นคือที่ปักกิ่ง และเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง

คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น เปิดเผยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ พบผู้ป่วยใหม่ 136 รายเป็นชาย 66 คนและหญิง 70 คน มีอายุระหว่าง 25 ถึง 89 ปี รวมตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่พบผู้ป่วยรายแรก มีผู้ป่วยจากโรคปอดอักเสบชนิดใหม่ 201 คน มีอยู่ 170 คนที่ยังรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ในกลุ่มผู้ป่วยใหม่มีอยู่ 9 คนที่มีอาการวิกฤติ เมื่อรวมกับกลุ่มเดิมจะมีป่วยอาการวิกฤต 44 คนแล้ว และมีอยู่ 25 คนที่หายเป็นปกติ แพทย์ให้กลับบ้านได้

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง พบผู้ป่วย 2 คน ที่เขตต้าชิง และที่เซินเจิ้น 1 คน เป็นชายอายุ 66 ปี ทั้ง 3 คนคือผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ทางการเมืองอู่ฮั่นจึงให้เพิ่มมาตรการตรวจสุขภาพประชาชน และไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มประชาชนจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรค ซึ่งก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก เตือนว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะทำ ให้มีการแพร่ระบาดรุนแรง