นางสาวพรรณิการ์ วานิช ย้ำ! ไม่ได้กลั่นแกล้ง 4 ส.ส. ลั่นพ้นสภาพหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่

วันที่ 16 มกราคม 2563 นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการตรวจสอบองค์ประชุมในวันประชุมใหญ่สามัญของพรรคที่มีมติขับ 4 ส.ส. ออกจากพรรค โดยระบุว่า คาดว่าต้นสัปดาห์หน้าจะส่งเอกสารให้สภาผู้แทนราษฏร และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าองค์ประชุมในวันดังกล่าวครบหรือไม่ เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายที่กำลังตรวจสอบอยู่ และตนเองก็ไม่มีความรู้เรื่ององค์ประชุมว่าต้องครบก่อนแล้วค่อยเปิดประชุมหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า ระยะเวลาล่วงเลยมากว่า 30 วันแล้ว เหตุใดยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคดำเนินการเต็มที่ แต่พรรคมีคดีความกว่า 30 คดี จึงต้องจัดลำดับความสำคัญ โดยเฉพาะคดีใหญ่ที่นำไปสู่การยุบพรรคได้ถึง 2 คดี ดังนั้นหากมีปัญหาเรื่องสมาชิกภาพของ 4 ส.ส. ก็ขึ้นอยู่กับการตีความของ กกต. ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งและไม่จำเป็นต้องยื้อ 4 ส.ส.

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า 4 ส.ส. จะฟ้องร้องดำเนินคดีพรรคอนาคตใหม่ หากหลุดจากเก้าอี้ ส.ส. นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ความจริง พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ทุกคนต้องรับผิดชอบคุณสมบัติของตัวเอง ก่อนจะไปสมัครพรรคการเมืองใด ก็ต้องแน่ใจก่อนว่าสถานะของตนเองเป็นอย่างไร