พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เผย เร่งหาหลักฐานเอาผิด ส.ส. โหวตหนุน พ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่หวั่นออกตัวแรงแต่เสียเปล่า

วันที่ 16 มกราคม 2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ ส.ส. ที่ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณารายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเอกสารหลักฐานการประชุมและการลงคะแนนทั้งหมดมาศึกษาก่อน ซึ่งต้องดูว่าใครอภิปรายและลงมติกันอย่างไร เพราะการลงมติและการอภิปรายแต่ละครั้งมีความแตกต่างกัน โดยเมื่อได้เอกสารแล้วจะดำเนินการตั้งทีมงานศึกษา ขอให้ใจเย็น ๆ เพราะอายุความเป็น 10 ปี จะให้ทำภายในวันเดียวนั้นเป็นเรื่องตลก

ส่วนกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยระบุว่า การฟ้องร้องลักษณะนี้ส่วนใหญ่ศาลจะยกฟ้องทุกครั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ตั้งคำถามกลับว่า ศาลใคร ดูอย่างที่มาของศาล ตอนนี้พ้นวาระแล้วก็ยังไม่ยอมคัดเลือกใหม่ วุฒิสภาก็เลื่อนหลายครั้ง โดยไม่มีเหตุผลอะไร ประเทศไทยแย่เพราะแบบนี้ ไม่กังวลว่าการฟ้องร้องครั้งนี้จะสูญเปล่า เพราะทำความดีไม่มีอะไรเสียเปล่า และไม่กังวลว่าจะกระทบต่อฐานเสียงเพราะไปคัดค้านเรื่องของการออกร่างพระราชบัญญัติงบประมาณที่ประชาชนรอใช้อยู่ เพราะหากงบประมาณไม่ผ่าน ก็สามารถใช้งบประมาณของปีก่อนไปพลางก่อน แต่ตั้งข้อสังเกตว่าที่เร่งออกงบประมาณเพราะอยากได้เงินทอนกันหรือไม่ และตอนนี้เข้าใจว่าหลายหน่วยงานไปดำเนินการกันแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังพรรคเพื่อไทย จะไม่อภิปรายในส่วนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า 7 พรรคฝ่ายค้านมารวมกันไม่เอารัฐบาลก็จริง แต่ทุกพรรคก็มีอิสระคงไปทำอะไรไม่ได้