"กวินนาถ-จารึก" ส่อหลุด ส.ส. ปมสังกัดพรรคการเมืองซ้อน "ปิยบุตร" ยัน ไม่ได้กลั่นแกล้ง

วันที่ 15 มกราคม 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี 4 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรค กังวลจะถูกตัดสิทธิ์สถานะการเป็น ส.ส. เหตุสังกัดพรรคการเมืองซ้ำซ้อน เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้ส่งรายงานการขับไล่ 4 ส.ส. ให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

และมีรายงานว่า องค์ประชุมในการประชุมใหญ่วิสามัญไม่ครบ อาจส่งผลให้มติเป็นโมฆะ โดยนายปิยบุตร ยอมรับว่า จะต้องไปตรวจสอบองค์ประชุมในวันที่ 16 ธ.ค. 2562 เพื่อความถูกต้อง จึงยังไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ว่ามติขับ 4 ส.ส. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และมองว่าการส่งเรื่องให้ กกต. เป็นขั้นตอนทางธุรการที่ขอกลับไปตรวจสอบภายในวันนี้ ว่าถึงขั้นตอนใดแล้ว

ส่วนข้อกังวลของ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ และนายจารึก ศรีอ่อน ที่ไปสมัครสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไท อาจขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมือง และ กกต. จะไปวินิจฉัย ไม่เกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ อย่างไรก็ตามทั้ง 4 ส.ส. ไม่ต้องกังวลใจ เพราะที่ผ่านมาก็ประกาศตัวชัดแล้วว่าจะไปพรรคการเมืองไหน และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมายืนยันให้แล้ว

เมื่อถามว่ามีคนตั้งข้อสังเกตว่าพรรรคอนาคตใหม่ ตั้งใจให้ 4 ส.ส. มีชื่อสังกัด 2 พรรค เพื่อให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. หรือไม่ นายปิยบุตร ยังยืนยันว่า ไม่ได้กลั่นแกล้ง 4 ส.ส. เพราะไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร และเรื่องนี้พรรคมีหน้าที่ส่งเอกสารให้ กกต.เท่านั้น ไม่มีหน้าที่ไปรับผิดชอบว่า 4 ส.ส. จะได้พรรคสังกัดใหม่หรือไม่ จึงรู้สึกงงที่สื่อมาสัมภาษณ์ และกลับกลายเป็นพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ ทั้งที่ 4 ส.ส. โหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ 4 ส.ส. ที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง

นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายจริงก็จะมีการจัดประชุมเพื่อลงมติขับออกอีกครั้ง ส่วน ส.ส. ที่ไปสมัครสังกัดพรรคใหม่แล้ว จะขาดคุณสมบัติหรือไม่ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล และเป็นเรื่องของ กกต. ที่จะไปวินิจฉัย แต่ตามกฎหมายการสังกัดพรรคการเมืองซ้อนจะถือว่าไม่เป็นพรรคการเมืองใดเลย และคุณสมบัติ ส.ส. ก็เขียนชัดว่า ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง