พิจารณา พ.ร.บ.งบฯปี 63 วันที่ 4 ช้ากว่ากำหนด เหตุสมาชิกมาน้อย ด้านประธานสภาฯ เผย เข้าใจว่าหลายคนติดภารกิจงานวันเด็กแห่งชาติ

วันที่ 11 มกราคม 2563 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ต่อเนื่องวันที่ 4 โดยในวันนี้ เริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.47 น. ซึ่งช้ากว่ากำหนดประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นบัลลังก์ ในเวลา 09.30 น. แล้ว ปรากฎว่าสมาชิกมาประชุมน้อย จึงพักการประชุมเพื่อรอสมาชิก แม้ว่าการประชุมวันนี้จะไม่มีการนับองค์ประชุมใหม่ เพราะเป็นการประชุมต่อเนื่องจากการพักการประชุมเมื่อคืนนี้ก็ตาม

โดยนายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าสมาชิกหลายคนติดภารกิจงานวันเด็กแห่งชาติ และมีหลายคนที่มาประชุมก็ต้องทิ้งงานวันเด็กในต่างจังหวัดด้วย จึงขอให้เจ้าของงานเข้าใจ เพราะ ส.ส. ติดประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ยังไม่เสร็จสิ้น

จากนั้นจึงได้เริ่มต้นพิจารณามาตรา 40 งบประมาณรายจ่ายแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ วงเงิน 957 ล้านบาท ตามด้วยมาตรา 41 งบประมาณรายจ่ายแผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัย วงเงิน 863 ล้านบาท มาตรา 42 งบประมาณแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ วงเงิน 58,796 ล้านบาท

โดยในช่วงหนึ่งของการอภิปรายมาตรา 42 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้ตอบโต้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ผ่านประธานที่ประชุม ถึงกรณีที่นายธนกร ให้สัมภาษณ์ตำหนิฝ่ายค้านว่าเตะถ่วงเรื่องของงบประมาณ ว่าบรรยากาศการประชุมเมื่อช่วงเช้ากำลังดี พวกตนเดินทางมาตั้งแต่ 09.30 น. ก่อนเริ่มการประชุมในเวลา 10.30 น. นอกจากนี้ ตอนที่ยังไม่มีรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ พ.ร.บ.งบประมาณฯมีเพียง 30 มาตรา แต่ปีนี้กลับมีถึง 55 มาตรา เพิ่มมา 15 มาตรา ดังนั้นการพูดว่าฝ่ายค้านเตะถ่วงแบบนี้ใช้ไม่ได้ สมาชิกหลายคนก็บอกว่าถ้าไม่ออกมาตอบโต้ฝ่ายค้านจะเสียหาย จึงฝากประธานผ่านไปยังวิปของรัฐบาลว่า ไม่พูดบ้างก็ได้ วันเด็กก็ไปทำบุญกับเด็กบ้าง

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาภัยแล้งให้รัฐบาลแจกเงิน 10,000 บาท แก่ชาวบ้านไปขุดเจาะบ่อบาดาลเอง จะทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งชาวบ้านสามารถทำได้ในราคาดังกล่าว แทนที่จะให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ขุดเจาะบ่อบาดาลให้ที่จะเสียค่าใช้จ่ายถึงบ่อละ 60,000 บาท และใช้เวลานาน ที่ผ่านมารัฐบาลแจกเงินโครงการชิมช้อปใช้ได้ ก็ควรให้เงินประชาชนไปขุดเจาะบ่อบาดาลได้เช่นกัน ทั้งนี้ หลังจากที่สมาชิกอภิปรายครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา 42 ด้วยคะแนน 242 ต่อ 2 งดออกเสียง 184