นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แนะแก้วิกฤติฝุ่น ห้ามรถยนต์ส่วนตัวเข้ากรุงเทพฯชั้นใน สัปดาห์ละ 1 วัน

วันที่ 11 มกราคม 2563 นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการลดปัญหาฝุ่นที่กำลังวิกฤติอยู่ในขณะนี้

เนื่องจากปริมาณค่าฝุ่นละอองหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีค่า PM 2.5 สูงเกินกว่ามาตรฐาน เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และเกินกว่าที่ประชาชนจะใช้ชีวิตกลางแจ้งได้ตามปกติ

โดยระบุว่า สาเหตุนอกจากจะเกิดจากมลพิษที่มาจากรถบนท้องถนนแล้ว ก็คือการเผาทำลายพืชผลทางทางการเกษตร ประกอบกับทิศทางลมที่นิ่ง อากาศไม่หมุนเวียน จึงขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกกฎข้อบังคับป้องกันปัญหาฝุ่นละอองให้เข้มงวดมากขึ้น เพิ่มบทลงโทษจริงจัง และมีการตรวจตราให้เข้มข้นกว่าเดิม เช่น การออกข้อบังคับ ห้ามนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน หรือเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับรถยนต์ส่วนตัวที่จะเข้ามาในกรุงเทพฯชั้นใน อาจจะนำร่อง 1 วันต่อสัปดาห์ก่อน เพื่อบรรเทาวิกฤติที่เกิดขึ้น

แม้ช่วงแรกอาจมีประชาชนไม่เห็นด้วย แต่ประชาชนจะปรับตัวได้อย่างแน่นอน เพราะหากปล่อยไว้ในระยะยาว จะมีผลกระทบต่อสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยทางเดินหายใจ ดังนั้น หากไม่ยอมเสียสละความสะดวกสบายบ้าง อนาคตจะลำบากแน่นอน