ทนายตั้ม แฉบิ๊กตร. เอี่ยวทุจริตหลังร้องปปช. ลั่นรู้ตัวคนบงการ ท่านเสรีพิศุทธ์ เปิดใจครั้งแรก ยิงจัดฉาก จริงหรือไม่ กับเจาะประเด็นช่อง 8

วันที่ 9 มค 2563  ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด - เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้เดินทางมายัง รายการ “เจาะประเด็น” ช่อง 8 เพื่อให้สัมภาษณ์เปิดใจเป็นครั้งแรก กับกรณี มีบิ๊กตำรวจ เอี่ยวทุจริตหลังเข้าร้อง ปปช. กับเหตุลอบยิง รถ บิ๊กโจ๊ก ที่ร้านนวดแผนไทย แถวๆ สุรวงศ์ หรือเรื่องนี้เป็นการจัดฉาก กันแน่ ลั่นรู้ตัวคนบงการ?  โดยมีพิธีกรสาวถามตรงใจแฟนข่าว “เมย์ ชนิตร์นันท์ ปุณณะนิธ” สัมภาษณ์เจาะลึกทนายตั้ม  พร้อมโฟนอิน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) และอดีต ผบช.สตม. หลังเป็นข่าวสุดฮอตสุดร้อนแรงในช่วงนี้

เป็นเรื่องที่ประจวบเหมาะสอดคล้อง ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ ปปช. ตรวจสอบโครงการสำคัญของตำรวจ นั่นคือโครงการไบโอเมทริก และโครงการรถยนต์ตรวจการไฟฟ้าอัจฉริยะ นี่ก็เป็นประเด็นเพราะบิ๊กโจ๊กออกมาให้สัมภาษณ์และมีคนที่เสียผลประโยชน์เกี่ยวกับโครงการนี้ วันนี้ฮือฮายิ่งกว่าเพราะมีคลิปเสียงที่รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมายอมรับแล้วว่า เป็นเสียงการสนทนาของ ผบตร. กับ รองผบตร. วีระชัย ทรงเมตตา เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องขัดแย้งในวงการสีกากีหรือไม่ อย่างไร สรุปเป็นการขู่หรือลอบยิง เป็นการจัดฉากสร้างสถานการณ์หรือถูกยิงจริงๆ กันแน่

มีความคืบหน้าการไปให้ปากคำที่ปปช เพิ่มเติมยังไงบ้าง?

ทนายตั้ม            วันนี้มีการเรียกเข้าไปให้ถ้อยคำว่าเรื่องราวทั้งหมดจะเป็นยังไง มีความประสงค์จะอ้างหลักหลักฐานพยานบุคคลใดใดเพิ่มเติมมั้ย

วันนี้พิเศษมาก ทนายตั้มเปิดเผยรายชื่อ 4 คนออกมา ซึ่งพอดีกับการเปิดคลิปพอดี

ทนายตั้ม            ไม่ได้พอดีหรอกครับพอดีที่เปิดเผยรายชื่อออกมา มันเกี่ยวข้องกับสาธารณชน จะต้องรู้ การที่ไปร้องเรียนกับ ปปช. มันก็ต้องเปิดเผยได้ การที่ผมไปร้องเรียน นายพลทั้ง 4 คนมานั้น จะต้องมีกระบวนการไต่สวนแล้วศาลก็จะต้องมีการไต่สวนอยู่แล้วว่าเค้าผิดหรือป่าว มันแค่อยู่ในขั้นตอนว่าผิดหรือป่าว

คือประเด็นทั้ง 2 โครงการ ไบโอเมทริก กับรถยนต์ตรวจการไฟฟ้าอัจฉริยะ ทนายตั้มที่ไปยื่นเรื่องกับปปช  มีชื่อใครบ้างที่เหมือนกัน ? 

ทนายตั้ม            ทั้งสองโครงการมีชื่อเหมือนกัน คือท่าน ผบตร. และอีกท่านนึงเป็นผู้บัญชาการส่งกำลังบำรุง พลตำรวจโท ติณภัทร ภุมรินทร์ ที่มีการร้องไปนะครับ

ส่วนโครงการไบโอเมทริกมีเพิ่มอีก 2 คน ?

ทนายตั้ม            มีอีก 2 คนครับ คือ อยู่ในขั้นตอนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างและการอนุมัติทั้ง 2 โครงการ ส่วนอีก 2 ท่านเป็นเรื่องของการขยายสัญญาให้กับเอกชน ซึ่งมองว่ารัฐอาจเสียผลประโยชน์ ผมจึงร้องเรียน ทั้งพลตำรวจโท สมพล ชิงดวง  และพลตำรวจตรี สุรพล ชัยจันทร์

จริงๆ ทั้ง 2 โครงการเกี่ยวข้องกับเบอร์หนึ่งของ สนง. ตำรวจแห่งชาติ ถามจริงๆ ตั้งใจเล่น ผบตร. หรือป่าว?

ทนายตั้ม            โถใครจะกล้าเล่น ผมเป็นแค่ทนายไม่อยากมีเรื่องกับท่านอยู่แล้ว แค่อยากเปิดเผยความจริงให้ปรากฎเท่านั้นเอง เพื่อให้สังคมมันดีขึ้น จริงๆ ผมยังไม่ได้บอกนะครับว่า ท่านผบตร. จะผิดนะครับ

ทำไมถึงเรียกร้องเรียน 2 โครงการนี้ ทั้งที่มีอีกหลายโครงการของบ้านนี้?

ทนายตั้ม            ที่เลือกเรื่องนี้ โครงการไบโอเมทริก ก็เพราะมันมีความไม่ชอบมาพากล มีคนมาร้องเรียนที่เพจของผม ว่าเครื่องมันใช้ไม่ได้ ให้ผมช่วยตรวจสอบ ทำให้ผมโพสต์ไป หลังโพสต์มีข้อมูลมันไหลมาที่มือ ผมก็เลยไปร้องเรียนที่ปปช ว่าข้อมูลมันจริงเท็จประการใด แล้วปปช เองมีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะตรวจสอบมีอำนาจทางกฎหมายที่จะตรวจสอบได้เท่านั้นเอง

โครงการไบโอเมทริกมีความสำคัญยังไงถึงกระทั่งมีการลอบยิงหรือข่มขู่บิ๊กโจ๊ก

ทนายตั้ม            ผมไม่ได้มองจำนวนเงินไม่ว่าจะกี่ร้อยล้านพันล้าน มีการโกงก็คือการทุจริตนะครับ ถึงขนาดมีการยิงรถบิ๊กโจ๊ก เรื่องนี้สมมุติว่าถ้ามีหลักฐานแน่นอนก็สามารถเอาผิดได้ บิ๊กโจ๊กที่ผมอ้างเป็นพยาน สามารถโยงใยว่าทุจริตได้ ปปช. ก็ต้องไต่สวนว่าเรื่องมันมีมูล รับราชการอยู่ก็ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ อาจต้องถูกดำเนินคดีต่อ เรื่องนี้มันถึงต้องเข้มข้นไงครับ

เรื่องนี้มันไม่ใช่เกี่ยวแค่เรื่องตัวเงิน แต่มันเกี่ยวกับหน้าที่ทางราชการ ถึงขั้นให้ออกจากราชการได้?

ทนายตั้ม            ถ้าผิดจริงก็ต้องเป็นไปตามสเต็บนี้ เรื่องนี้เดิมพันมันสูงกว่าเรื่องเงินอีก ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหน้าที่ราชการ

วันที่รถบิ๊กโจ๊กถูกยิง และคนที่นำมาเปิดเผยเรื่องนี้ที่เกี่ยวกับ 2 โครงการนี้ ก็คือคุณทนายตั้ม

ทนายตั้ม            คือผมกำลังตามเรื่องโครงการไบโอเมทริกอยู่ และมีประสานงานกับ ปปช. อยู่ ผมก็รู้ว่า ปปช ทำงานถึงขั้นไหนยังไง รู้ว่ากำลังจะมีการเรียกพยานเข้าไปอีกไม่นานนี้แต่ยังไม่ระบุวันแน่นอน พอเกิดเหตุยิงทำให้ผมค่อนข้างมั่นใจ เพราะเวลามันใกล้กัน เช่นวันนี้ผมเข้าไปคุยกับปปช ทางปปช เองก็บอกว่ามันพอดีเลยนะ กำลังจะไปดูพื้นที่ไปดูไบโอเมทริกตามจังหวัดต่างๆ เพื่อดูว่ามันใช้งานได้จริงมั้ย  แล้วเกิดเหตุการณ์ยิงพอดี มันใกล้กันมาก ผมคิดว่าทางอีกฝ่ายที่เสียผลประโยชน์ เค้าอาจจะรู้ก็ได้ว่า กระบวนการ ปปช ไปถึงขั้นตอนไหน จะเรียกพยานและไปตรวจสอบแล้ว 

ทุกอย่างมันดูพอดีกันหมด กำลังจะไปตรวจสอบ ท่าน ผบตร.ไม่อยู่ไปต่างประเทศ และทางทนายตั้มออกมาเปิดเผยเรื่องนี้พอดี หลายคนมองว่ามันพอดีเกินไป เอาจริงๆ ส่วนนึงของสังคมเค้ามองว่าเป็นการลอบสังหารจริงๆ เหรอ ทนายตั้มคิดอย่างนั้นมั้ย?

ทนายตั้ม            ผมมองว่าเป็นการข่มขู่มากกว่า ไม่ถึงกับลอบสังหารอะไรหรอก คิดว่าไม่ได้สร้างสถานการณ์ด้วย ไม่จำเป็นต้องไปสร้างสถานการณ์กับพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ ซึ่งท่านก็เป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัว ดูจากการยิง เหมือนกับจะบอกให้รู้ว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่มากกว่า เป็นการยิงต่ำไม่ได้หมายปองชีวิต ถ้าจะสร้างสถานการณ์ ก็ยิงไปที่กระจก มันจะดูน่ากลัวกว่ายิงต่ำอีก มองว่าคนที่ทำอยากให้รู้ว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรมากกว่า

แล้วทนายตั้มมองว่าทำงานกันเป็นทีมหรือปล่าว?

ทนายตั้ม            คนระดับนี้ผมคงไม่ได้ไปสนิทอะไรด้วยหรอกครับ อย่างที่รู้งานท่านก็เยอะ ผมเคยเจอตอนที่ท่านทำโครงการไบโอเมทริก 2 ครั้งตอนที่ท่านรับราชการเป็นข้าราชการ ตม. อยู่ ได้เจอกันไม่ถึงนาที ได้คุยกันแป๊ปเดียว พูดกันคำสองคำ แล้วท่านก็แว่ปหายไปแระ

มีเบอร์โทรบิ๊กโจ๊ก มั้ย?

ทนายตั้ม            ไม่เคยมีครับ ไม่เคยคุยกันส่วนตัวเลยเพิ่งคุยกันส่วนตัวเมื่อเกิดเหตุนี้ขึ้นเท่านั้นเองครับ

ผบตร. บอกจะฟ้องทนายตั้มแล้ว ?

ทนายตั้ม            คือเรื่องนี้ผมทำใจไว้ก่อนแล้วก่อนที่จะทำเรื่องไบโอเมทริก ถ้าจะฟ้องก็ขอเป็นแค่เรื่องนี้แล้วกันครับ อย่าเป็นอย่างอื่นครับ (หัวเราะ) ท่านเป็น ผบตร. นะครับ ก็ทำให้ผมวิตกได้เหมือนกัน  ที่จริงเจอฟ้องมาหลายคดีก็ธรรมดาครับ แต่นี่ท่านผบตร. จริงๆ อย่าฟ้องได้ก็ดี ผมแค่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบเท่านั้นเองครับ

ไปฟังคลิปเสียงทีฮือฮากันมากทั้งโซเชียล เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเช้านี้ ทนายตั้มได้ฟังหรือยัง  ท่านรองโฆษกออกมายอมรับแล้วว่าคลิปเสียง เป็นเสียงของ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบตร. จริง ที่คุยกับที่ปรึกษา ผบ.ตร.  ฟังคลิปนี้แล้วคิดว่ามันแปลว่าอะไร

ทนายตั้ม            ฟังแล้วครับ ตกใจมากครับ คือไม่อยากให้ไปทำคดีนี้ ปล่อยให้ทางพื้นที่เป็นคนทำ ระดับ รองผบ. ไม่ต้องลงไปทำอะไรแบบนี้ ผมเข้าใจแบบนี้นะครับ 

มีการวิเคราะห์ 2 ฝ่าย ติง รองผบตร. ที่ลงไปทำเรื่องนี้หรือป่าว อีกมุมนึงช่วงท้าย พฤติกรรมของพี่โจ๊กเป็นอีกมุมนึงหรือป่าว ใครได้ประโยชน์จากคลิปนี้

ทนายตั้ม            ตอนนี้มองว่าใครปล่อยดีกว่าครับ (หัวเราะเบาๆ)  คิดว่าเป็นหนึ่งในสองคนนี้ละครับที่ปล่อย

วันนี้ท่าน พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบตร ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการธิการ ปปช จะช่วยวิเคราะห์ว่าถูกยิงจริง ขู่หรือจัดฉาก กันแน่ ( โฟนอิน)

ท่านเสรีพิศุทธ์           ได้ดูคลิปแต่ไม่ชัดเท่าไหร่ แต่พอจะทราบว่าเป็นเสียงของท่านพลตำรวจเอก จักรทิพย์ อีกท่าน คิดว่าน่าจะเป็นท่านพลตำรวจเอก วีระชัย

ใครที่เป็นคนปล่อยคะ ใครได้ประโยชน์จากคลิปนี้อะไรที่ทำให้ท่านคิดเช่นนั้นคะ ?

ท่านเสรีพิศุทธ์   ฟังแล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นท่านจักรทิพย์หรอกนะครับ น่าจะเป็นคนที่ท่านคุยด้วยเป็นคนปล่อยมากกว่า คือเรื่องนี้มันต้องกลับไปในยุคผม สนง ตำรวจแห่งชาติ ตำแหน่งสูงสุดมันก็มีแค่ตำแหน่งเดียว ตอนที่ผมเป็น ผมก็ทำงานเพลินไป จนกระทั่งถึงปลายกันยายน อีก 7 เดือน ก็ เกษียณ ก็ถูกปล้นตำแหน่ง โดยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขณะนั้น  (เอ่ยชื่อชัดเจนว่าเป็นใคร) แล้วยัดเยียดข้อกล่าวหาผม แล้วย้ายผมออกจาก ผู้บัญชากรตำรวจแห่งชาติ ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ถูกออกมาแล้ว แล้วมาสอบสวน ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ เค้าได้ตำแหน่งไปแล้วนิ พูดง่ายๆ เป็นการแย่งชิงตำแหน่ง กรณีนี้ ผมก็รู้จักทั้งสองคนมาก่อน หรืออาจจะมีคนมาเกี่ยวข้องด้วย ก็คนที่ถูกลอบยิง คนก็ถามผมที่สภาว่า ตกลงนี่มันยิงจริงหรือป่าว ข้อเท็จจริงผมไม่รู้ จะถูกจะผิดไม่รู้ นะ ถ้าเป็นผมจะยิงคนจริงๆ ถ้ารู้ว่าเค้าไม่อยู่ที่รถ ต้องรู้ว่าเป้าหมายไม่อยู่ที่รถ จะยิงทำไมไม่มีประโยชน์ ผมคิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ต่างๆ มากกว่า จะยิงคนทั้งทีไม่รู้เลยเหรอว่าเค้าอยู่ในรถไม่อยู่ในรถ เป็นการจัดฉากสร้างสถานการณ์ น่าจะจากผู้ถูกยิงมากกว่า  ถ้าตั้งใจยิงจริงก็ต้องดูจังหวะที่เหมาะสม ไม่เห็นคนขึ้นรถเลย น่าจะเป็นคนจัดฉาก ถ้ามีคนอยู่ในรถด้วย ถ้ายิงมาก็โดนด้วย

หรืออาจจะเป็นการยิงข่มขู่ เพื่อไม่ให้ไปให้การในโครงการไบโอเมทริกกับรถไฟฟ้าอัจฉริยะมั้ยคะ เพราะมีชื่ออยู่ในโครงการนั้นด้วย ในชื่อผู้ทีต้องถูกตรวจสอบด้วย

ท่านเสรีพิศุทธ์   ไม่น่าถึงขั้นนั้น มีข้าราชการระดับสูง โดนปปช. ถูกไต่สวนตั้งเยอะแยะ ก็ไม่ได้มีอะไร ไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องไปลอบยิง  ผมรู้จักกับทั้งสามคนนะครับ ไม่น่าจะถึงขั้นนั้น นะครับ

ติดตามชมการสัมภาษณ์ ประเด็นสำคัญ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พูดว่าเป็นการ “ถูกยิงจัดฉาก” ได้ที่แรก ได้ในรายการ เจาะประเด็น ด้านล่างนี้

และสามารถชมรายการ “เจาะประเด็น” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ทางช่อง 8