"กอบศักดิ์" เผยครม.เห็นชอบโครงการพักชำระหนี้ เป็นตามความสมัครใจจะต้องมีหนี้นอกระบบและมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวโครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามความสมัครใจว่าเรื่องนี้ได้ผ่านที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้แล้ว (7ม.ค.63) โดยการพักชำระหนี้ตามความสมัครใจจะต้องมีหนี้นอกระบบและมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ในตอนนี้ได้ดำเนินการออกกฎเกณฑ์กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

โดยได้รวบรวมข้อเสนอแนะของชุมชนในสังกัดและพิจารณาส่งเงินไปยังกองทุนละไม่เกิน 2แสนบาท ทั้งสิ้น 79,000 กองทุน รวมเป็นเงินงบประมาณ 14,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาพื้นที่ เพิ่มความเข้มแข็งให้กับประชาชนเกิดการจ้างงานสร้างรายได้ และโครงสร้างพื้นฐานกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชน รวมถึงโรงเพาะชำกล้าไม้ชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้อย่างยั่งยืนเพื่อการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงประเทศ

โดยผู้ที่สามารถร่วมโครงการพักชำระหนี้ได้จะต้องเป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองในกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ สมาชิกกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนเมืองต้องมีประวัติชำระหนี้ที่ดีและประสงค์ที่จะเข้าร่วมโครงการเพื่อลดภาระทางการเงิน ซึ่งกรณีสมาชิกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนเมืองที่มีประวัติผิดนัดชำระหนี้ สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หากมีเรื่องสุดวิสัยไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดโดยสุจริต โดยให้คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านหรือชุมชนะเมืองเป็นผู้พิจารณาเข้าร่วมโครงการเป็นรายๆไป

ทั้งนี้ เมื่อเข้าร่วมโครงการแล้วจะต้องมีการจัดทำแผนการออมเงินและแผนการการฟื้นฟูศักยภาพการประกอบอาชีพเดิมหรืออาชีพเสริม ซึ่งกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองอาจจะพิจารณานำเงินประกันความเสี่ยงของกองทุนมาใช้ดำเนินการตามความเหมาะสม โดยกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองจะรายงานข้อมูลการชำระหนี้ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านให้ทางสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามวิธีที่จะมีการกำหนดต่อไป