อิหร่านชักธงแดงขึ้นเหนือสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์ ส่งสัญญาณทำสงครามแก้แค้นสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบ

วันที่ 5 มกราคม 2563 สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน และสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างหนัก เมื่อล่าสุด สถานีโทรทัศน์อิหร่าน เผยแพร่ภาพการเชิญธงสีแดงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์จามคาราน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของเมืองกอม ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเตหะราน ประมาณ 140 กม. และถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในอิหร่าน ระหว่างการประกอบพิธีเพื่อเป็นเกียรติแก่ พล.ต.คาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ที่ถูกสังหารจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด ของอิรัก

ทั้งนี้ การเชิญธงแดงเป็นการประกาศว่า อิหร่านพร้อมสำหรับการทำสงครามเต็มรูปแบบ โดยตามธรรมเนียมของชีอะห์ ธงแดงเป็นสัญลักษณ์ของการหลั่งเลือดอย่างไม่เป็นธรรม และยังเป็นสัญลักษณ์ของเสียงเรียกร้องต่อการแก้แค้นให้แก่ผู้ที่ถูกสังหารอย่างทารุณ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีการเชิญธงแดงขึ้นสู่เหนือสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์จามคาราน

สำหรับศพของนายพลโซเลมานี และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส ผู้นำกลุ่มนักรบในอิรัก ถูกส่งถึงท่าอากาศยานนานาชาติอาห์วาซ ซึ่งอยู่ในเมืองอาห์วาซของอิหร่านแล้วในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีประชาชนจำนวนมากพากันออกมาชุมนุมบนท้องถนนในเมืองอาห์วาซ

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า สหรัฐฯ กำหนดเป้าโจมตีอิหร่าน 52 จุด หากอิหร่านโจมตีชาวอเมริกัน หรือทรัพย์สินใด ๆ ของสหรัฐ เพื่อตอบโต้กรณีสังหารนายพลโซเลมานี

อิหร่านชักธงแดง ส่งสัญญาณทำสงครามแก้แค้นสหรัฐฯ