สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจดัชนีการเมืองไทย ปรากฏว่าลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา มากที่สุดคือไม่ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ ประชาชนเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจดัชนีการเมืองไทยเดือนธันวาคม โดยมีตัวชี้วัดรวม 25 ประเด็น พบว่าภาพรวมดัชนีการเมืองไทยตกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ได้เพียง 3.89 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งหากลงในรายละเอียด 25 ตัวชี้วัด มีเพียงแค่ 8 หัวข้อที่ดีกว่าเดือนพฤศจิกายน เช่น ความสามัคคีของคนในชาติ การจัดการศึกษาสำหรับประชาชน การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า สภาพของสังคมโดยรวม ความสามัคคีของนักการเมือง การแก้ปัญหาต่างๆของรัฐบาลในภาพรวม เป็นต้น

แต่ที่แย่กว่าเดือนพฤศจิกายน มีถึง 16 ประเด็น ซึ่งดัชนีที่ลดลงมากที่สุดคือ การบริหารประเทศตามนโยบายที่ประกาศไว้ นอกจากนั้นก็มีทั้ง การปฏิบัติงานของฝ่ายค้าน การดำเนินงานของพรรคการเมืองโดยภาพรวม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  ผลงานของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ความมั่นคงของประเทศ  การก่อการร้าย การแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล และยากเสพติด ค่าครองชีพ เงินเดือน ค่าจ้าง การแก้ปัญหาการว่างงาน ราคาสินค้า และ การแก้ปัญหาความยากจน

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังได้มีข้อเสนอแนะทางด้านการเมือง คือ โดยขอรัฐบาลใส่ใจดูแลประชาชน แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องมากที่สุดถึง 34.83%  รองลงมาคือช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขอรัฐบาลและฝ่ายค้านควรร่วมมือกันทำงาน เห็นแก่ส่วนรวมเป็นสำคัญ นักการเมืองที่ดีควรมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานเต็มกำลังความสามารถ และ ทุกคนทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

"สวนดุสิต"สำรวจดัชนีการเมืองไทยต่ำลงต่อเนื่อง