ข่าวเตือนภัยผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อคนร้ายใช้ยาเสียสาวผสมกับเครื่องดื่มให้ทานจนไม่รู้สึกตัวก่อนถูกรูดทรัพย์หมดตัว ยาชนิดนี้เป็นยานอนหลับ ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และเคยเป็นข่าวดังเมื่อ 7 ปีที่แล้ว จนกระทรวงสาธารณะสุขออกประกาศ ให้แพทย์เป็นผู้สั่งยาให้เท่านั้น แต่ทุกวันนี้ยังหาซื้อได้ง่ายในโลกออนไลน์

ยานอนหลับต้องห้ามที่ใช้มอมหญิงผู้เสียหายหลายราย เป็นของกลางที่ตำรวจนครบาลทองหล่อ ยึดได้จาก นายวิชัย นฤมิตสิงขร และนายสมพร แสดงสุวรรณ 2 ผู้ต้องหา นำตัวยาที่ชื่อย่อตัวA บดแล้วผสมกับเครื่องดื่มพรุนสกัดให้หญิงสาวหลับก่อนรูดทรัพย์จนหมดตัว โดยมีผู้ตกเป็นเหยื่อแล้ว 5-6 ราย

ยานอนหลับชนิดนี้ เรียกกันทั่วไปว่า “ยาเสียสาว” เคยระบาดอย่างหนักในกลุ่มวัยรุ่นใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ดื่มกับน้ำอัดลมมอมเมาตัวเองให้เคลิบเคลิ้ม สูญเสียการทรงตัว ความทรงจำ และไม่รู้สึกตัว ทั้งที่ยาชนิดนี้ ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการติดยา ถ้าใช้ร่วมกับแอลกอฮอลล์จะกดการหายใจทำให้เสียชีวิตได้

และที่น่าเป็นห่วงอย่างมากคือ มีการใช้ยาชนิดนี้ก่อคดีอาชญากรรมมากขึ้น มีสถิติสูงถึง 400-500 คดีในระหว่างปี 2554-2555

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงออกประกาศในปี 2556 ปรับประเภทยาอันตราย จาก “วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4” เป็น “ประเภทที่ 2” การใช้ยานี้จะต้องได้รับคำสั่งจากแพทย์เท่านั้น แต่ทุกวันนี้ยาชนิดนี้ ก็ยังหาซื้อได้ง่ายในโลกออนไลน์

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้ไปสืบค้นข้อมูลการขายยาเสียสาว พบว่า มีการประกาศขายอย่างโจ๋งครึ่ม หลายชนิด บางชนิดยังอ้างสรรพคุณว่าเป็นยาเสียสาวอันดับ 1

ที่สำคัญยังพบยาชนิดเดียวกับที่ 2 ผู้ต้องหามอมหญิงแล้วรูดทรัพย์ โดยประกาศขายพร้อมให้แอดไอดีไลน์เพื่อติดต่อซื้อขายได้อย่างสะดวกมาก โดยระบุชนิดตัวยาขายในราคา 200-330 บาท

อย่างผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ ยังระบุถึงรอบส่งของล่าสุดวันที่ 2 มกราคมในช่วงปีใหม่
โดยแพ็คใส่กล่องเพื่อส่งถึงมือลูกค้าอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวของเราพยายามติดต่อไปทางทวิตเตอร์ที่ขายยาเสียสาวนี้ แต่ไม่ได้ตอบกลับ ไม่แน่ใจว่า คนขายไหวตัวทันเนื่องจากเพิ่งมีข่าวใช้ยาไปรูดทรัพย์เหยื่อจึงได้เงียบหาย

ขณะที่แหล่งข่าวจากคณะกรรมการอาหารและยา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การให้ข่าวเกี่ยวกับยาเสียสาวอาจไม่เป็นผลดีเพราะอาจมีกลุ่มวัยรุ่นริลองใช้ยาชนิดนี้ หรือนำไปใช้ก่อเหตุกับหญิงสาวคนอื่นๆ ซึ่งเป็นภัยต่อสังคมได้

ขายเกลื่อนโซเชียล! ยาเสียสาวลวงเหยื่อรูดทรัพย์