อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยถึงกรณีน้ำประปาเค็มที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แนะควรต้มน้ำ ก่อนดื่มกิน

รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความเห็นกรณี "น้ำประปาเค็ม" ระบุว่า ความเค็มของน้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้นเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง มาพร้อมกับระดับสารละลาย หรือ TDS ที่เพิ่มสูงกว่าปกติ 5 - 10 เท่าตัวเช่นกัน

วิเคราะห์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่า ความเค็มของน้ำประปา และค่า TDS ที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแน่นอน อย่างเรื่องความเค็ม ก็จะส่งผลต่อกลุ่มอ่อนไหว อย่างเด็ก ผู้ป่วยโรคไต ความดันโลหิต และโรคหัวใจ

ขณะที่ค่า TDS ที่สูงขึ้นเกินค่ามาตรฐาน ก็อาจส่งผลให้เป็นนิ่วได้ เพราะ TDS คือ แร่ธาตุต่างๆ ที่อยู่ในน้ำประปา ทั้ง เหล็ก มังกานีส แม็กนีเซียม และอื่นๆ ซึ่งถือเป็นโลหะหนัก หากดื่มกินมากๆก็จะเกิดการสะสมของตะกอนและเกิดการอุดตัน

สำหรับการแก้ปัญหา รองศาสตราจารย์วีรชัย บอกว่า การติดตั้งเครื่องกรองน้ำแบบเรซิ่น หรือเครื่องกรองน้ำระบบ RO จะช่วยกรองโลหะหนักได้ดี แต่ก็จะเพิ่มภาระให้กับประชาชน เพราะเครื่องกรองน้ำแบบนี้มีราคาสูง ส่วนในบ้านที่มีเด็ก การต้มน้ำ เพื่อใช้ดื่มกิน สามารถทำได้แต่ต้องต้มจนระเหยเป็นไอ ซึ่งเป็นเพียงการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น

ด้านแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แนะชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก พร้อมย้ำผู้ป่วยโรคไตที่รับบริการฟอกไตที่โรงพยาบาล ไม่ต้องกังวล โรงพยาบาลทุกแห่งมีระบบการกรองแบบ RO ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

น้ำประปาดื่มไม่ได้ นักวิชาการแนะต้มก่อนดื่ม