เปิดศึกยกแรกแล้ว!! ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง สอนมวย นายกรัฐมนตรี บอกรัฐบาลไม่มีหน้าที่กำหนดประเด็นและหัวข้อ ให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังห้ามอภิปรายเรื่องในอดีต เชื่อการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเบื่อรัฐบาล

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านได้กำหนดตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว 5 คน รวมถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ไม่ขอเปิดเผย เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกกดดัน คุกคามจากบุคคลในรัฐบาล แต่ในส่วนของผู้อภิปราย ฝ่ายค้านได้กำหนดไว้เบื้องต้น 25 คน โดยคาดว่า จะเปิดการอภิปรายได้หลังเทศกาลตรุษจีน

ส่วนกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ ที่ไม่ต้องการให้อภิปรายรัฐบาลในอดีต (คสช.) นั้น ร้อยตำรวจเอกเฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลไม่ใช่ผู้กำหนดประเด็นในการอภิปราย แต่การอภิปรายเรื่องของรัฐบาลในอดีตจะทำได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เท่านั้น

ทั้งนี้ แม้ว่าเสียงในสภาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาจไม่สามารถทำให้ นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งได้ แต่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม ยังเชื่อว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปราย จะทำให้สังคมได้รับรู้ความไม่ชอบมาพากล ในการบริหารราชการแผ่นดิน และจะทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อรัฐบาลไปเอง

ส่วนเรื่องเสียงของพรรคฝ่ายค้าน ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่มี ส.ส. ที่เรียกว่า "งูเห่า" และข่าวที่ออกมา ก็เป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาของฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผย 4 รายชื่อรัฐมนตรีที่จะมุ่งเป้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่ 1.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม // 2. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี // 3. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ 4. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนอีกรายชื่อมีการคาดการณ์ว่า จะเป็น พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย