เหยื่อมิจฉาชีพแอปพลิเคชันเงินกู้โหด ดอกเบี้ยร้อยละ 60 ร้องเรียนถูกคุกคามทวงหนี้ และข่มขู่เอาชีวิต พบผู้เสียหายมากกว่า 100 คน

ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับการประสานจากผู้เสียหายหลายรายว่า ถูกกลุ่มมิจฉาชีพ ในรูปแบบแอปพลิเคชันกู้เงินด่วน ข่มขู่ทวงหนี้โหด ถึงขั้นขู่ฆ่าเอาชีวิตทางโทรศัพท์

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า แอปพลิเคชันเนี้ เป็นแอปฯ เถื่อน ปล่อยเงินกู้ขั้นต่ำ 2,000 บาท วิธีการสมัครผู้กู้ต้องโหลดแอปฯ และกรอกข้อมูลส่วนตัว ทั้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ที่พักอาศัย และที่ทำงาน บุคคลอ้างอิง 3 คน และรูปถ่ายบัตรประชาชน

หนึ่งในผู้เสียหาย ตัดสินใจกู้เงิน 2,000 บาท แต่ปรากฎว่า ยอดโอนเงินเข้าครั้งแรกไม่ถึงยอดที่กู้ไว้ ทางแอปฯ อ้างว่า ต้องหักค่าสมัคร 300 กว่าบาท และต้องคืนเงินภายใน 7 วัน เมื่อคิดคำนวนเป็นดอกเบี้ยแล้ว ดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 60

และหากไม่คืนเงินตามกำหนด มีการทวงหนี้หลากหลายรูปแบบ เช่น ส่งข้อความด่าด้วยคำหยาบคาย ประจานเบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ รวมถึงขู่ฆ่าเอาชีวิต สุดท้ายตัดสินใจแจ้งความตำรวจดำเนินคดี

จากการตรวจสอบบัญชีโอนเงินเข้าของผู้ให้กู้เงิน พบเป็นบัญชีบุคคล มีด้วยกันหลายบัญชี ส่วนใหญ่เป็นชื่อของคนต่างชาติ ขณะที่บัญชีชำระหนี้ เป็นบัญชีของกลุ่มบุคคล ที่มีความเกี่ยวโยงกับบริษัทด้านการเงินในจีน

เบื้องต้น มีผู้ตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้มากกว่า 100 คน และยังมีเหยื่อรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้เสียหายบางราย เคยยื่นเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามช่วยเหลือ แต่ได้รับคำแนะนำให้แจ้งตำรวจท้องที่ดำเนินคดีตามขั้นตอนก่อน

เตือนภัย! แอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้หลอกลวง - โทรขู่ฆ่า