สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนจากสื่อต่างๆ ตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2562 พร้อมด้วยตำรวจขวัญใจประชาชน

1. พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา "พิทักษ์1 กึ่งทศวรรษ" เนื่องจากก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สร้างประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการสีกากี โดยปกติเก้าอี้ผู้นำตำรวจนั้น จะอยู่ครบวาระหรืออยู่ยาวนาน เป็นเรื่องยากมาก

2. พลตำรวจเอก ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา "มือปราบแก๊งสัมภเวสี" ถือว่าเป็นนายตำรวจน้ำดี ที่มีผลงานการจับกุมคดีสำคัญๆ หลายคคี โดยเฉพาะคดีหลอกลวงตบทรัพย์ รีดไถ ไม่ต่ำกว่า 300 คดี ที่เป็นข่าวโดดเด่น คือ จับแก๊งรีดไถกระทงลิขสิทธิ์

3. พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา "ปั๊ดบัสเลน” เนื่องจากมีชื่อเล่นว่า "ปั๊ด" คุมงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.) ระยะเวลา 5 ปี ติดยศพลตำรวจเอก จนหลายคนพูดถึงเป็น "ว่าที่ ผบ.ตร." คนต่อไป

4. พลตำรวจโทปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา "โฆษกไร้เงา" เนื่องจากที่ผ่านมา น้อยครั้งที่จะเห็นพลตำรวจโทปิยะ ชี้แจงหรือตอบคำถามสื่อด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่จะเป็นพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก เป็นผู้แถลง

5. พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉายา "แจ็คเช็กให้" เนื่องจากมีชื่อเล่นว่า "แจ็ค" เป็นนายตำรวจขวัญใจสื่อมวลชน เนื่องจากเมื่อนักข่าวเข้าไปสอบถามความคืบหน้าคดี มักจะได้ยินคำตอบว่า "เดียวเช็กให้"

6. พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฉายา "อู๊ดข่าวดอง" เนื่องจากเมื่อมีการจับกุมคดีต่างๆ จะเก็บไว้หรือเรียกว่า "ดอง" แล้วนำมาแถลงรวมกันทีเดียว ผิดหลักการทำงานของฝ่ายสืบสวน จึงได้รับฉายาว่า "อู๊ดข่าวดอง"

7. พลตำรวจตรีจิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม ฉายา "มือปราบ WANTED" มีผลงานโดดเด่นไม่แพ้หน่วยงานไหน ลุยจับผู้ต้องหาตามหมายค้างเก่า ได้ผู้ต้องหากว่า 3 พันกว่าคดี เฉลี่ยวันละ 10 คดี

ด้านซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลโพลเรื่อง ใครคือตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562 อันดับ 1 คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รองลงมาคือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เช่นกัน

ส่วนความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ตำรวจเร่งแก้ไขในปี 2563 เกินครึ่งหวังให้ปราบปรามยาเสพติด ตามมาด้วยแก้ปัญหารถติด ยกเลิกตั้งด่านลอย ไม่ซุ่มตั้งด่าน และไม่ทำผิดกฎหมายเสียเอง

ฉายาตำรวจ ประจำปี 2562  "บิ๊กแป๊ะ" "พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ"