ที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ มีมติเอกฉันท์ ขับ 4 ส.ส. งูเห่า ที่โหวตสวนมติ พ้นพรรคอนาคตใหม่ ชี้เป็นเสียงที่ไม่ได้รักษาอุดมการณ์พรรค ก็ไร้ประโยชน์ที่จะเก็บไว้

นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผย มติที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 78 ต่อ 0 เสียงให้ขับ 4 ส.ส.ออกจากพรรค ประกอบด้วย นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส. เขต 2จันทบุรี พันตำรวจโทฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. เขต 1 จันทบุรี และ นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 ชลบุรี โดยหลังจากนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยัง ส.ส.ทั้ง 4 คน กกต.และรัฐสภาต่อไป

นางสาวพรรณิการ์ ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ภาคทัณฑ์ ไม่ใช่แค่ประเด็นโหวตสวนมติพรรค แต่รวมถึงการนำความลับของที่ประชุมไปเปิดเผย ถือเป็นเรื่องร้ายแรง

ทั้งนี้ มองว่า หาก ส.ส. ทั้ง 4 คน จะไปซบพรรครัฐบาล ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจเอง จะรู้ว่าใคร คือ คนให้กล้วย และใครคือคนรับกล้วย ส่วนจะมองว่า เป็นการนำอ้อยเข้าปากช้างก็ได้ แม้เสียงในสภาเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ อุดมการณ์ของพรรค ถ้ายังรักษาเสียงไว้ แต่เสียงนั้นไม่ได้เป็นเสียงที่เป็นตัวแทนอุดมการณ์ของพรรค ก็ไม่รู้ว่าจะรักษาเสียงนั้นไปทำไม

ทั้งนี้ หลังที่ประชุมมีมติให้ขับ 4 ส.ส.งูเห่าพ้นพรรค ก็พบว่า มีคนนำตุ๊กตาตัวเงินตัวทอง พร้อมเขียนชื่อ ส.ส.ทั้ง 4 คน มาวางหน้าห้องประชุมด้วย

ขณะที่ นางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ 1 ใน 4 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรค เปิดเผยว่า ไม่รู้สึกตกใจกับมติ เพราะที่ผ่านมารู้สึกอึดอัด กับการทำงานภายในพรรค พร้อมขอบคุณพรรคอนาคตใหม่ที่ให้อิสระภาพ จะได้สบายใจในการทำงานทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนที่มีข่าวว่าจะไปร่วมสังกัดกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ก็ยังไม่ตัดสินใจ แต่ก็เป็นในตัวเลือกที่กำลังพิจารณาอยู่ เพราะเคยปรึกษาหารือการพัฒนาโรงพยาบาลในพื้นที่เชียงใหม่ด้วยกัน

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะเลขาธิการพรรค ออกตัวว่า หากทั้ง 4 คน มีอุดมการณ์เดียวกันก็อยู่ด้วยกันได้ แต่ต้องมีการพูดคุยกันก่อน

เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กล่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ ยินดีหากทั้ง 4 คน จะเข้ามาทำงานร่วมกัน แต่ก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อน และไม่ได้รู้สึกระแวงว่า ทั้ง 4 คน จะมาเป็นงูเห่าให้กับพรรค

รวมถึงพรรคไทยศรีวิไลย์ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้า ก็โพสต์เฟซบุ๊กและไลฟ์ ชวน 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ มาเป็นสมาชิกพรรค รวมทั้งจะแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย พร้อมเติมโตไปด้วยกัน เหมือน นกน้อยทำรังแต่พอตัว

พร้อมชูจุดเด่น ของพรรคไทยศรีวิไลย์ ว่า หัวหน้าพรรคยิ้มเก่ง อารมย์ดี ขี้เล่น โดนด่าแล้วไม่โกรธ ไม่แบ่งชนชั้น อยู่แบบเบิร์ดๆ ไม่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ผิดยอมรับผิด

 

 

 

มติเอกฉันท์! ที่ประชุมกก.บห.อนาคตใหม่ ไล่ 4 ส.ส.งูเห่า พ้นพรรค