กรมควบคุมมลพิษ เตือนฝุ่น PM2.5 สูงกว่าค่ามาตรฐาน แนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

วันที่ 13 ธันวาคม 2562 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพ และมอบหมายกรมอนามัย ทำหน้าที่ตรวจติดตามปริมาณค่า PM 2.5 ทั่วประเทศที่กลับมาสูงขึ้นในช่วงนี้

หากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีปริมาณมากกว่า 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกิน 3 วัน ให้จังหวัดพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข

ขณะที่ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai หรือเพจ "คนรักอนามัยใส่ใจอากาศ PM2.5"

โดยในช่วงเช้าวันนี้ กรมควบุคมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล พบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) 13 จุด เช่น บริเวณริมถนนดินแดง เขตดินแดง, ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน, เขตทวีวัฒนา, ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ, เขตหนองแขม, เขตคลองเตย, เขตบางซื่อ, เขตหลักสี่ และริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน

ส่วนพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) อีก 1 จุด คือบริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ผู้อาศัยหรือทำงานอยู่ในพื้นที่ ที่ยังมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

กรมควบคุมมลพิษ เตือน! ฝุ่น PM2.5 สูงกว่าค่ามาตรฐาน พร้อมแนะสวมหน้ากากป้องกัน