สัตว์แพทย์กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง เข้าผ่าชันสูตรซากโลมา เกยหาดหัวไทร ชี้ปัญหาก้อนน้ำมันที่พบ อาจส่งผลให้สารประกอบโลหะหนักตกค้างในสัตว์ทะเล

เมื่อช่วงค่ำ ที่ผ่านมา (6ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ขุดซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม บริเวณหาดแพรกเมือง ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช นำขึ้นมาให้สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ผ่าชันสูตร หลังถูกคลื่นซัดมาเกยหาด เมื่อสองวันก่อน พร้อมกับก้อนน้ำมันปริศนาจำนวนมาก

เบื้องต้น พบว่า กระเพาะอาหาร และลำไส้ มีอาหารอยู่น้อยมาก น้อยกว่าโลมาปกติทั่วไป คาดว่า โลมาตัวนี้ป่วยตายกลางทะเล ก่อนที่จะถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งช่วงคลื่นลมแรง ส่วนซากของเต่าตนุ ที่อำเภอขนอม การชันสูตรไม่สามารถทำได้ เนื่องจากภาวการณ์เน่า ส่วนสำคัญคือกระเพาะอาหาร และลำไส้สูญหายไป ไม่สามารถบ่งชี้สาเหตุการตายได้

สำหรับประเด็นการพบก้อนน้ำมันจำนวนมาก บนชายหาดย่านอำเภอหัวไทร ทางสัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ระบุว่า สารประกอบโลหะหนักในก้อนน้ำมัน มีผลกระทบหากเข้าไปสะสมในร่างกายสัตว์ทะเล ทำให้เกิดการป่วย แต่หากรับเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้เกิดการตายอย่างเฉียบพลันได้ ทั้งนี้ ต้องเร่งหาที่มาของก้อนน้ำมันดังกล่าว เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้