รัฐมนตรีคมนาคมเปิดช่องประชาชนแจ้งเบาะแสรถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ส่วนบุคคลทำผิดกฎหมายกรมขนส่งทางบก รับส่วนแบ่งเงินนำจับ 50% ตั้งเป้ายอดตายบนรถโดยสารเป็นศูนย์ ช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีมาตรการให้เครือข่ายภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบและจัดระเบียบการใช้รถใช้ถนนของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถยนต์ส่วนบุคคลที่อยู่ภายใต้กฎหมายกรมขนส่งทางบก

โดยประชาชนที่พบเห็นการใช้รถที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถรายงานหรือแจ้งการกระทำผิดเข้ามาที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบการกระทำผิดตามจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด ประชาชนที่ให้ข้อมูลจะได้ส่วนแบ่งสินบนนำจับร้อยละ 50 ของค่าปรับ ซึ่งคาดว่าจะออกประกาศกรมการขนส่งฯ ได้ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ เพื่อจะเริ่มบังคับใช้ก่อนปีใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านจราจร ช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 62 ถึง 2 มกราคม 63 ว่า เป้าหมายไว้ว่าจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนรถโดยสารสาธารณะโดยเด็ดขาด ส่วนของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงคมนาคมเตรียมมอบให้กับประชาชนนั้น จะเปิดตัวแคมเปญต่างๆ ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้