ที่ประชุมคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ เตรียมประชุมหาข้อสรุปมาตรการช่วยค่าเก็บเกี่ยวข้าวนาปี 1,500 บาท ต่อตัน คาดได้ข้อสรุปการประชุม 6 ธันวาคมนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวนาปี ว่า รัฐบาลจะช่วยในเรื่องของเงินกู้ และเงินจ่ายขาด ตันละ 1,500 บาท สำหรับเกษตรกรที่เก็บข้าวไว้ เพราะขณะนี้มีผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก และมีผลกระทบต่อราคาจึงใช้มาตรการดังกล่าวชะลอการปล่อยข้าวออกสู่ท้องตลาด

ส่วนมาตรการที่ 2 ในส่วนของสถาบันเกษตรกร ที่ช่วยรับซื้อข้าวของชาวนา ก็จะได้รับการช่วยเหลือ ตันละ 1,500 บาทเช่นเดียวกัน โดยสถาบันได้เงินส่วนต่าง 1,000 บาท และเกษตรกรได้ส่วนต่าง 500 บาท ซึ่งจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ หรือ นบข.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คาดว่าในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่า มาตรการช่วยเหลือชาวนาเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้ชาวนามีเงินส่วนต่างเพียงพอต่อการดำรงชีพ

ส่วนมาตรการช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตจะเสนอเข้าที่ประชุม นบข.ควบคู่กับมาตรการดังกล่าวด้วย โดยจะมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าของเรื่อง

"จุรินทร์" เสนอของบช่วยค่าเก็บเกี่ยวข้าวนาปีตันละ 1,500 บาท