ตำรวจบุกจับกุมหมอเถื่อนลอบตั้งคลินิก อ้างรักษาโรคต้อบริเวณตาได้ทุกโรค โดยใช้เข็มเย็บผ้าสะกิด บริเวณไหล่

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. และตำรวจ นำกำลังเข้าจับกุมหมอเถื่อน ในบ้านพักแห่งหนึ่งย่านภาษีเจริญ หลังเปิดรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น โรคต้อกระจก - ต้อเนื้อ หลังจากมีผู้เสียหายมารับการรักษาแล้วเกิดตาอักเสบ

โดยผู้ที่ทำการรักษา อ้างว่า ใช้วิธีการรักษามาจากบรรพบุรุษแล้ว ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ที่มารักษาหายเป็นจำนวนมาก โดยวิธีการ คือ ใช้เข็มสะกิดที่บริเวณหัวไหล่ ซึ่งเชื่อมโยงกับประสาทตา จากนั้น ใช้สมุนไพรประคบที่บริเวณดวงตาและเท้า ค่ารักษา ครั้งละประมาณ 5,000 บาท

ขณะทำการตรวจค้น พบว่า เข็มที่ใช้รักษา คือ เข็มเย็บผ้าและใบมีดโกน สอบถามหญิงที่อ้างตัวเป็นหมอ ยอมรับว่า ใช้เข็มเย็บผ้าและใบมีดโกนในการทำการรักษาจริง แต่ก่อนใช้จะรนไฟ เพื่อฆ่าเชื่อ ส่วนเรื่องที่มีผู้มาร้องเรียนว่า มารักษาแล้วตาอักเสบนั้น เป็นเพราะว่า ยังรักษาไม่ครบตามกระบวนการ

คุณนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 สอบถามอธิบดีกรมควบคุมโรค ถึงอันตรายในการใช้เข็มเย็บผ้ามารักษาด้วยวิธีแบบนี้ ระบุว่า ผู้ที่รับการรักษาเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และนำไปสู่การเกิดบาดแผลที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย และเข็มเย็บผ้าไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบยาที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาโรค เช่น ยาลูกกลอน ยาหยอดตาที่เป็นยาเถื่อนอีกจำนวนมาก

ขณะที่ชายซึ่งมารักษา อายุ 64 ปี บอกว่า รักษาตาที่มีอาการพล่ามัว มองไม่ค่อยเห็นมาตั้งแต่รุ่นพ่อของหมอแล้ว และหายดี มองเห็นชัดเจน จนมาถึงปัจจุบันนี้ และยังชักชวนคนอื่นให้มารักษาก็หายดีเช่นกัน

ทั้งนี้ แม้จะมีหลายคนเชื่อถึงวิธีการรักษาโรคตา ด้วยวิธีนี้ แต่ทางกฎหมาย ถือว่า มีความผิด ตำรวจจึงแจ้ง 5 ข้อหา กับหมอเถื่อน คือ ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต / ประกอบโรคศิลปะสาขาแพทย์แผนจีน โดยไม่ได้รับอนุญาต / ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน / จำหน่ายยาสมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต และ จำหน่ายยา โดยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ก่อนคุมตัวไปดำเนินคดีต่อไป

ตรวจค้นจับกุมหมอเถื่อน เปิดกิจการสถานพยาบาลโดยไม่รับอนุญาต