ผู้อำนวยการโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม หลั่งน้ำตาแจง สพฐ. ยืนยันไม่ได้สั่งนักเรียนรอต้อนรับ หรือหมอบกราบ

กรณีสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพนักเรียนหลายร้อยคน นั่งริมทางเท้าและพื้นปูน เพื่อต้อนรับผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ที่เพิ่งย้ายมารับตำแหน่งวันแรก นอกจากนี้ยังมีภาพผู้อำนวยโรงเรียนนั่งบนเก้าอี้หน้าเสาธง แล้วมีนักเรียนหมอบกราบ จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก 

วันนี้ นายณัฐนันท์ ดนูพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ชี้แจงกับผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นใน 2 โรงเรียน คือโรงเรียนมัธยมแก่งคอย ที่ทำพิธีแสดงมุฑิตาจิตขอบคุณตน ก่อนที่จะย้ายจากโรงเรียน ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดที่โรงเรียนสระบุวิทยาคม ซึ่งจัดพิธีต้อนรับตน 

ยืนยันว่าทั้ง 2 เหตุการณ์ ไม่ได้สั่งการให้มีการต้องรับดังกล่าว ยอมรับว่าเครียดมาก ตนเคยเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ตั้งใจกลับมาตอบแทนและจะพยายามทำให้ดีที่สุดในฐานะรุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง 

ส่วนจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยภาพหรือไม่ ขอคิดดูก่อน เบื้องต้นคาดว่าเรื่องนี้อาจมีการดิสเครดิต บางช่วงของการชี้แจง พบว่า ผอ.โรงเรียน ก็มีน้ำตาซึมเล็กน้อย 

ด้าน นายธนบดี ชัยนิธิกรรณ ประธานคณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ชี้แจงว่า ตนเป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่าช่วงนั้นเป็นตอนเช้า นักเรียนบางส่วนนั่งในร่มบ้าง กลางแดดบ้าง และยังบอกนักเรียนให้ไปหลบแดด แต่นักเรียนส่วนใหญ่บอกว่าไม่เป็นไร เมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนมาถึงใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น 

นางนงลักษณ์ เรือนทอง ปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย ทราบว่าผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้รับรู้หรือสั่งการ แต่คณะครู นักเรียนจัดการเอง โดยทางโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม เคยจัดพิธีต้อนรับผู้อำนวยการโรงเรียนคนเก่าแบบนี้เช่นกัน 

ส่วนที่เคยมีข่าวว่า นายณัฐนันท์ ขับรถเกือบชนนักเรียนหน้าเสาธง เมื่อกลางปีที่แล้ว ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และไม่พบกระทำความผิด เรื่องได้จบลงไปเรียบร้อยแล้ว

ผอ.หลั่งน้ำตาแจงปัดให้เด็กตากแดดต้อนรับวันรับตำแหน่ง