สาวโวย หลังพบภาพพระพุทธรูป บนฝาชักโครกในบาร์ ที่ประเทศอิตาลี ขณะที่ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น พร้อมเรียกร้องให้รัฐประสานไปให้ถอดออก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Maipim Panklang ได้โพสต์ภาพภายในห้องน้ำแห่งหนึ่ง ในประทศอิตาลี ที่นำรูปพระพุทธรูปไปปรากฎอยู่บนฝาชักโครก พร้อมระบุว่า แฟนไปเจอมาแล้วส่งมาให้ดู พอเห็นแล้ว ยอมรับว่าโกรธมาก ๆ ทำจะยังไงดี ถ้าเราบอกว่า จะเอารูปเขาไปทำฝาส้วมด้วย เขาจะมีความรู้สึกอย่างไร เสียดายที่ไม่ได้ไปกับแฟน ไม่งั้นคงได้ด่าเจ้าของบาร์

หลังภาพดังกล่าวเผยแพร่ไป ชาวโซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า รับไม่ได้ที่นำความศรัทธาของชาวพุทธไปทำเรื่องแบบนี้ บางคนบอกว่า หากมีคนนำพระศาสดาที่พวกเขาเคารพไปทำบ้างจะเป็นอย่างไร แต่บางคน ระบุว่า ชาวต่างชาติอาจไม่ตั้งใจ เพราะ เขาไม่เข้าใจว่ารูปนี้มีผลกระทบกับจิตใจชาวพุทธ จึงอยากให้อธิบายให้เขาเข้าใจดีที่สุด

การนำภาพพระพุทธรูปมาสกรีนบนสุขภัณฑ์ห้องน้ำไม่ใช่ครั้งแรก เพราะ เคยมีร้านสุขภัณฑ์ที่เป็นสินค้าจากประเทศฝรั่งเศสเคยทำสินค้าในลักษณะดังกล่าว เพื่อจำหน่ายมาแล้ว

ครั้งนั้นองค์กรชาวพุทธในไทย ได้ส่งหนังสือไปยังสถานทูตฝรั่งเศสเพื่อให้หยุดการดูหมิ่นศาสนาพุทธด้วยการกระทำดังกล่าวด้วย ก่อนที่บริษัทผู้ผลิตสุขภัณฑ์จะถอดสินค้าออก

โซเชียลวิจารณ์ภาพพระพุทธรูป บนฝาชักโครกในบาร์