คุณตาเด็กหญิงวัย 15 ปี เชื่อหนุ่มอ้างตัวเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ที่ล่อซื้อกระทงลายการ์ตูน ที่หลานทำ มีการทำเป็นขบวนการ ยืนยันเอาเรื่องถึงที่สุด

จากกรณีเด็กหญิงอายุ 15 ปี ถูกคนอ้างตัวเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์โทรมาสั่งให้ทำกระทงรูปตัวการ์ตูนดังก่อนถูกล่อซื้อ พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท สุดท้าย ขู่เรียกเงิน 5 พันบาท

ร้อยตำรวจเอกสมพร วงศ์มณี อายุ 59 ปี อดีตตำรวจ ซึ่งเป็นคุณตา ของเด็กหญิงอายุ 15 ปี ที่ถูกแก็งลิขสิทธิ์ล่อซื้อ และข่มขู่ให้จ่ายเงิน 50,000 บาท นำหลักฐานใบแจ้งความ มาแสดงต่อสื่อมวลชน หลังเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ให้ดำเนินคดีกับนายประจักษ์ โพธิผล กับพวก ที่อ้างเป็นตัวแทนดูแลลิขสิทธิ์ ในข้อหากรรโชกทรัพย์

ตาของเด็ก 15 ปี บอกว่า ตอนนี้หลานสาวรู้สึกหวาดกลัวมาก ส่วนตัวรู้สึก เสียใจ เพราะ ไม่คิดว่าจะกล้าทำกับเด็กได้ และเชื่อว่า คู่กรณีมีการทำกันเป็นทีม วางแผนมาอย่างดี และพยายามพูดให้หลานกลัวเพื่อให้ยอมจ่ายเงิน ยืนยันจะเอาเรื่องถึงที่สุด เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง และ เรียกร้องให้บริษัทออกมาชี้แจงว่า คู่กรณีเป็นตัวแทนจากบริษัทจริงหรือไม่

ขณะที่มีผู้เสียหายจากหลายอำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา ทยอยนำหลักฐานเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับแก็งนี้ นข้อหากรรโชกทรัพย์ เช่นกัน

หลังถูกแก๊งนี้หลอกให้ทำทั้งกระทงลายการ์ตูน แก้วเยติ ลายการ์ตูน และซองพลาสติกกันน้ำลายการ์ตูนโดเรม่อน และคิตตี้

แม่ผู้เสียหายเด็กหญิงอายุ 16 ปี เล่าว่า ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ข่มขู่เรียกเงิน 50,000 บาท แต่ไกล่เกลี่ยจนตกลงจ่ายค่าเสียหาย 25,000 บาท และข่มขู่ว่าต้องจ่ายเงินภายในวันเดียว ทำให้ต้องกู้เงินนอกระบบมาจ่ายให้

ทางด้านผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบ เอกสารรับมอบอำนาจจาก บริษัทเครือข่ายของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์รายใหญ่ที่ นายประจักษ์ ได้นำมาให้ตำรวจ ว่าเป็นเอกสารของจริงหรือไม่ หากเป็นเอกสารปลอม จะแจ้งข้อหาฐานแจ้งความเท็จ และใช้เอกสารปลอม แต่หากเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จริง ก็ถือว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่า ตำรวจไม่เกี่ยวข้องกับเงินค่าเสียหาย ที่คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยตกลงกัน

และเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ผู้ปกครองของเด็กสาวอายุ 15 ปี นำหลักฐานเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์บนฐานความผิดกรรโชกทรัพย์ กักขังหน่วงเหนี่ยว โดยมี พ.ต.อ.คเชนท์ เสตตะปุตตะ ผกก.สภ.เมือง พร้อมกลุ่มสหวิชาชีพ สภาทนายความ และยุติธรรมจังหวัด ร่วมให้การช่วยเหลือ

โดย ร.ต.อ.สมพร วงศ์มณี ซึ่งเป็นคุณตาของเด็กสาวอายุ 15 ปี บอกว่า ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์บนฐานความผิดกรรโชกทรัพย์ กักขังหน่วงเหนี่ยว

ขณะเดียวกัน มีผู้เสียหายอีก 9 ราย ราย ที่ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อสินค้าลิขสิทธิ์แล้วถูกเรียกค่าเสียหายตั้งแต่ 10000-30000 บาท และก็ถูกพาตัวไปตกลงกันภายในห้องเดียวกันอีกด้วย จึงได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดกับตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์เช่นเดียวกัน