จักษุแพทย์ เตือนคนที่ชอบกอด หอมสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะทาสแมว ระวังป่วยเป็นโรคพยาธิแมวขึ้นตา หากไม่ได้รับการรักษาอาจตาบอดได้

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ maxisky125 ได้ทวิตภาพ ไข่พยาธิแมว Ocular Toxoplasmosis ที่เข้าไปฝังอยู่ในลูกตาคน พร้อมระบุว่า เตือนเหล่าทาสแมว ที่ชอบงับหูแมว จูบแมว อมหน้าแมว จะเสี่ยงเอาพยาธิเข้าไปสู่ร่างกาย เสี่ยงทำให้ตาบอดได้

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับร้อยเอกนายแพทย์ปณิธ เชิดชู จักษุแพทย์ โรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ คุณหมอ เล่าว่า ที่ทวิต ข้อความเพื่อต้องการเตือนให้ผู้ที่รักสัตว์ เพราะ พยาธิชนิดนี้ มาจากสัตว์เลี้ยงที่เป็นพาหะ โดยเฉพาะ แมว ที่ออกไปเล่นนอกบ้าน หรือออกไปวิ่งไล่จับหนูตามท่อ แล้วรับพยาธิเข้าสู่ร่างกาย เมื่อคนไปเล่นด้วย หรือเล่นระหว่างทานอาหาร ไข่พยาธิก็อาจปนเปื้อนในอาหารที่เราทาน หรือเมื่อไปกอด หรือหอม งับหูแมว จูบแมว และอมหน้าแมวก็จะทำให้พยาธิเข้าสู่ร่างกายคนต่ออีกทอดหนึ่ง

ที่ผ่านมา เคยพบคนไข้มารักษาตัวด้วยอาการ ตามัว ตาแดง ปวดกระบอกตา และรุนแรงสุด คือ มองไม่เห็นแสงเลย เพราะการติดเชื้ออย่างรุนแรง และแม้จะรักษาได้ทันแต่การมองเห็นไม่เหมือนเดิม

คุณหมอปณิธ ยังบอกว่า โรคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้เฉพาะที่ตาเท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้รุนแรง คือ คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น โรค HIV และคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะ พยาธิชนิดนี้สามารถส่งต่อจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษา ลูกที่คลอดออกมาก็มีโอกาสตาบอด

จึงอยากเตือนให้ผู้ที่รักสัตว์ควรดูแลสัตว์อย่างถูกสุขอนามัย ไม่ควรปล่อยให้ไปเล่นนอกบ้าน หรือไปกัดกินหนูที่อยู่ตามท่อ และควรล้างมือทุกครั้งหลังเล่นกับสัตว์ทุกครั้ง แต่หากมีอาการแล้ว ควรบอกคุณหมอให้ชัดเจนว่ามีการเลี้ยงสัตว์ประเภทใดด้วย เพื่อจะได้รักษาได้ทันท่วงที

 จักษุแพทย์เตือนทาสแมว กอด จูบ แมว เสี่ยงพยาธิแมวขึ้นตา หวิดตาบอด