หญิงปวดประจำเดือนรุนแรง ผ่าตัดพบเศษเส้นผม เล็บ และฟัน ปะปนในเนื้องอกรังไข่ ระบุเป็นเนื้องอกชนิด "เดอร์มอยด์ ซีสต์" ไม่ใช่ถูกคุณไสย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เผยแพร่ภาพและเรื่องราวเตือนภัยหญิงสาว หลังพบสิ่งแปลกปลอมลักษณะคล้ายก้อนไขมัน เศษเส้นผม และฟัน ปะปนอยู่ในรังไข่ จนหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า ถูกศาสตร์ลี้ลับ หรือคุณไสยหรือไม่ 

ผู้โพสต์ ระบุว่า ช่วงปลายปีที่แล้วประจำเดือนเริ่มผิดปกติ กระทั่งช่วงต้นปีเป็นต้นมา เจ็บปวดรุนแรงจากการมีรอบเดือนทุกครั้ง และระยะเวลามีประจำเดือนเพิ่มขึ้น ชจาก 3 วัน เพิ่มชยาวนาน 5-10 วัน หรือถึง 3 เดือน 

สุดท้ายทนไม่ไหวต้องเข้าโรงพยาบาล ผลตรวจอัลตราซาวด์ พบก้อนเนื้องอก 2 ก้อน อยู่ในมดลูกและรังไข่ จนวันที่ 30 ตุลาคม ต้องผ่าตัด 

พบเนื้องอกในมดลูกเป็นแค่เนื้องอกธรรมดา ไม่ใช่เนื้อร้ายแต่ต้องตัดทิ้ง ส่วนรังไข่ เป็นเนื้องอกชนิด "เดอร์มอยด์ ซีสต์" หรือซีสต์รังไข่ ทำให้เนื้อเยื่อชั้นหนึ่งของร่างกาย ที่ต้องเจริญเติบโตเป็นเซลล์ผิวหนัง เจริญเติบโตผิดที่ จนพบเศษเส้นผม หนังศีรษะ หรือฟัน อยู่ภายในรังไข่แทน ไม่ใช่ถูกคุณไสยอย่างที่บางคนเข้าใจ 

ผู้โพสต์แนะนำให้ผู้หญิงทุกคน หมั่นตรวจมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งรังไข่ ปีละ 1 ครั้ง เพื่อหาสิ่งผิดปกติในร่างกาย ถ้ารู้ตัวเองก่อนว่าเป็น จะได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

แจงพบเศษ "เส้นผม-ฟัน"  ในรังไข่เป็นซีสต์ไม่ใช่ "คุณไสย"