จับกุมหนุ่ม 19 ปี ผู้ต้องหาแฮกระบบป่วนลงทะเบียนชิมช้อปใช้ เฟส 2 พบว่ามีความสามารถด้านไอที สามารถเขียนโปรแกรมขึ้นมาเองได้ และหัดทำโปรแกรมตั้งแต่ ป. 5

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตำรวจ ปอท. แถลงจับกุมเยาวชนชายอายุ19 ปี จังหวัดปัตตานี หลังจากเข้าไปก่อกวนระบบการลงทะเบียน ชิม ช้อป ใช้ เฟส 2 ในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 จนทำให้ระบบล่าช้า กว่า 3 ชั่วโมง คือตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. ประชาชนไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้

ตำรวจ ปอท. แกะรอยสืบสวนกระทั่งทราบเบาะแสคนร้ายที่ จ.ปัตตานี เข้าตรวจค้นบ้านตรวจยึดของกลาง คอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง โทรศัพท์มือถืออีก 7 เครื่อง และของกลางอื่นๆ รวม 17 รายการ

จากการสอบปากคำ พบว่าผู้ต้องหาเป็นผู้เขียนชุดคำสั่งเอง ชื่อว่า อันเดอร์สต๊อบ (www.understop.com) และเผยแพร่ทาง facebook เพื่อเชิญชวนประชาชนอ้างว่า เข้ามาในลิงค์นี้จะทำให้ลงทะเบียนชิมช้อบใช้ได้เร็วขึ้น

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหากระทำผิด ตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับสูงสุด 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 13 เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

 

 

รวบหนุ่มปัตตานี อายุ 19 ปี แฮกระบบ "ชิม ช้อป ใช้" เฟส 2