พรรคร่วมรัฐบาลแสดงความยินดี หลังจากนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ คว้าเก้าอี้ ส.ส.เขต 5 นครปฐม โควต้าของพรรคชาติไทยพัฒนา

วันที่ 24 ตุลาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวี​รกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา หลังจากนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ผู้สมัครของพรรค ชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 5 นครปฐม เมื่อวานนี้

ส่วนจะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลมั่นคงขึ้นหรือไม่ จากการได้เพิ่มมาอีก 1 เสียง นายอนุทิน ระบุว่า อยู่ที่การทำงานของรัฐบาลมากกว่า และไม่ขอวิเคราะห์สาเหตุที่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นแชมป์เก่า แพ้การเลือกตั้งแต่เชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะนำเรื่องนี้ไปเป็นบทเรียน

เช่นเดียวกับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่แสดงความยินดีกับนายเผดิมชัย โดยระบุว่าคะแนนเสียงกว่า 37,000 คะแนน ที่นายเผดิมชัยได้รับ เป็นผลจากการทำการบ้านและลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสะท้อนว่าประชาชนให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้เสียงรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร มีเสถียรภาพมากขึ้นเช่นกัน

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้ว่าการที่พรรคอนาคตใหม่แพ้เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นเพราะชูประเด็นหาเสียงว่าเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลไม่สำเร็จ รวมถึงภายในพรรคเองก็มีปัญหาต่างๆ มากมายจน ส.ส. หลายคนเริ่มอึดอัด โดยเฉพาะการรวบอำนาจไว้ที่หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว

อีกหนึ่งพรรคที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้ส่งนายสุรชัย อนุตธโต ลงแข่งขันด้วย ซึ่งก็ได้อันดับ 3 เหมือนการเลือกตั้งรอบที่แล้ว โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง แสดงความยินดีต่อนายเผดิมชัยและพรรคชาติไทยพัฒนาที่ชนะการเลือกตั้ง ยอมรับว่าประชาธิปัตย์ก็คาดหวังว่าจะได้เก้าอี้ ส.ส. เขตนี้ แต่ก็ยอมรับและเคารพเสียงของประชาชน ในส่วนของพรรคจะเดินหน้าทำงานต่อเพื่อประชาชนโดยไม่ท้อถอยไม่ต่อไป

และล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม โดยบอกว่า รู้สึกผิดหวังเป็นธรรมดา แต่ก็ต้องยอมรับว่าพรรคชาติไทยพัฒนาทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีด้วย สำหรับสาเหตุที่พรรคเสียที่นั่ง ส.ส. ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ อยู่ระหว่างรอทีมงานทำคำชี้แจงเพื่อนำไปปรับปรุงพรรคเข้มแข็งต่อไป แต่ยืนยันไม่ได้ตกใจอะไรมากกมายกับผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้

"พลังประชารัฐ" ดีใจ "เผดิมชัย" คว้าเก้าอี้ ส.ส.เขต 5 นครปฐม