คณะทูตจาก 6 ประเทศเดินทางเยือนถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตามโครงการพาทูตเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ให้การต้อนรับคณะฑูตจาก 6 ประเทศ พร้อมคู่สมรส ประกอบด้วย เดนมาร์ก / ไอร์แลนด์ / มาเลเซีย / นิวซีแลนด์ / เนเธอร์แลนด์ และคาซัคสถาน ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตามโครงการพาทูตเที่ยวไทยของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

โดยคณะทูตจาก 6 ประเทศ เดินทางไปยังศาลาอนุสรณ์สถาน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของอนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม และเยี่ยมชมภาพวาด THE HERO ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชาวเชียงราย นำโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ

โดยมีทีมหมูป่าอะเคมี 13 ชีวิต และนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้ร่วมค้นหาภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า ได้นำคณะทูตเยี่ยมชมและเล่าเหตุการณ์ พร้อมพาชมอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือชีวิต 13 หมูป่า ภาพบันทึกเหตุการณ์

ก่อนจะนำคณะชมบริเวณปากถ้ำหลวง สถานที่เกิดเหตุ และเดินทางไปยังขุนน้ำนางนอน เพื่อเยี่ยมชมความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับถ้ำหลวง ปัจจุบันทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในถ้ำ โดยให้เข้าชมได้เฉพาะด้านนอก เพื่อความปลอดภัย

สำหรับโครงการทูตเที่ยวไทย ทาง ททท. ได้เชิญคณะฑูตานุทูต ของแต่ละประเทศ ออกร่วมเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดเชียงราย เพื่อบันทึกรายการ "พาทูตเที่ยวไทย" ระหว่างวันที่ 19 - 21 ตุลาคมนี้ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น

คณะทูตจาก 6 ประเทศเยือนถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน