การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 ดุเดือด เพื่อไทยถล่มนายกฯ แจกเงิน ดูถูกคนไทยโง่-ขี้เกียจ ด้าน "ปารีณา" จวก รัฐบาลนี้จัดงบฯ ขาดดุลเยอะเพราะต้องใช้หนี้ "จำนำข้าว" แทนคนหนีไปต่างประเทศ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3 ล้าน 2 แสนล้านบาท ในวาระแรก วันนี้เป็นวันสุดท้าย ก่อนลงมติรับหรือไม่รับร่างในช่วงค่ำวันนี้  สมาชิก ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลยังคงสลับกันลุกขึ้นอภิปราย โดยเฉพาะงบของกระทรวงกลาโหม ที่ฝ่ายค้านมองว่าไม่จำเป็นเท่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการศึกษา

อย่าง น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก เพราะตั้งสมมติฐานว่าคนไทยโง่ และขี้เกียจ มีแต่นโยบายแจก แต่ไม่ยอมสร้างโอกาสพัฒนาให้ประชาชน ทำให้คนไทยรอคอยแต่โอกาสการช่วยเหลือ เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเปลี่ยนจากเงินที่ซื้อรถถัง เรือดำน้ำ มาซื้อแทปเล็ต ติดอุปกรณ์ให้นักศึกษาแข่งขันกับต่างประเทศ 

เรื่องนี้ทำให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลุกชี้แจงแทนนายกฯ ด้วยน้ำเสียงและสีหน้าที่ดุดัน ว่าตนอยู่ใกล้ชิดนายกฯ ยืนยันว่า นายกฯ ไม่เคยพูดว่าคนไทยโง่ คนไทยขี้เกลียด แต่ผู้อภิปรายพูดเอง นายกฯ มีแต่พูดว่าคนไทยขยัน เก่ง แต่ต้องสร้างโอกาส

ขณะที่ฝากฝัง​พลังประชารัฐ วันนี้ขุนพลของพรรค น.ส.ปารีณา ไกรคุปป์ ออกโรงป้องรัฐบาลเรื่องงบประมาณขาดดุล ว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ต้องนำเงินมาพัฒนาประเทศ จนกลายเป็นหนี้สาธารณะ แต่หนี้ที่เกิดขึ้นบางส่วนเกิดจากการทุจริตคอร์รัปชั่นโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐบาลที่ผ่านมาต้องกู้ยืมเงินมาใช้หนี้แทน ในขณะที่คนโกงก็หนี้ไปต่างประเทศ

การอภิปรายของนางสาวปวีณา ทำให้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ลุกขึ้นประท้วง ว่าอภิปรายโดยใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ จึงขอใช้สิทธิพาดพิง แต่นายสุชาติ ตันเจริญ ประธานไม่อนุญาติเพราะเห็นว่าไม่มีการเอ่ยชื่อพรรคการเมือง หรือบุคคลใด จนเกิดการโต้เถียงกันไปมา

การอภิปรายงบประมาณจะสิ้นสุดในเวลา 19.30 จากนั้น ส.ส.จะลงมติว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ฉบับนี้ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ลุกขึ้นชี้แจงสมาชิกเลย แต่นั่งฟังการประชุมพร้อมจดเนื้อหาที่สมาชิกอภิปรายตลอด

เพื่อไทยถล่มเละ! นายกฯ แจกเงิน ดูถูกคนไทยโง่-ขี้เกียจ