เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย แจ้งความดำเนินคดีต่อร้าน "แลนด์มาร์ค" ย่านสายไหม หลังพบว่า สถานประกอบการแห่งนี้ มีการนำผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอสไปใช้ โดยไม่ขออนุญาต

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน พร้อมทีมข่าวช่อง 8 เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน สน.สายไหม เพื่อเข้าร้องทุกข์ มอบคดีต่อพนักงานสอบสวน

หลังพบว่า ร้านแลนด์มาร์ค แอดสายไหม ได้มีการนำผลงานเพลง ในเครือของ บริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน ไปเผยแพร่ โดยไม่ได้ขออนุญาต อย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกันนี้ ยังได้นำข้อมูลพยานหลังฐาน ที่พบว่า มีการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงไปใช้ ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนด้วยเช่นกัน

นายเรืองเดช ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ เข้าไปประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนกับผู้ประกอบการแห่งนี้แล้ว แต่สถานประกอบการกลับเพิกเฉย และอ้างว่า รู้จักกับผู้บริหารของบริษัทอาร์เอส อีกด้วยเช่นกัน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้มีการแจ้งเพิ่มเติมว่า หากทางผู้ประกอบการ ไม่สะดวกที่จะดำเนินการขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้อง ก็ให้ยุติการใช้ผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส ซึ่งหลังจากที่ได้มีการแจ้งเตือนกลับ พบว่า สถานประกอบการแห่งนี้ ยังฝ่าฝืนใช้ผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส

เบื้องต้น ในคดีนี้ บริษัทจะดำเนินคดีกับเจ้าของสถานประกอบการดังกล่าว และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ในฐานความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยยังไม่ได้ยังไม่ได้รับอนุญาตฯ

อีกคดีนายธานินท์ แก้วแกม ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน พร้อมทีมข่าวช่อง 8 ได้นำหลักฐาน เข้าเจ้งความตำรวจ สน.ธรรมศาลา ให้ดำเนินคดีกับร้านครัวก้านกล้วย ที่นำผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส ไปเผยแพร่โดยไม่ขออนุญาต

นายธานินท์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ สถานประกอบการดังกล่าว เคยมีการขออนุญาตใช้ผลงานเพลง แต่ต่อมาไม่ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฏหมาย แม้ว่า ทางบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งข้อมูลประชาสัมพันธ์ เตือนให้ขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามกฏหมายแล้ว แต่ผู้ประกอบการกลับเพิกเฉย และยังฝ่าฝืน

ซึ่งบริษัทจะดำเนินคดีกับเจ้าของสถานประกอบการดังกล่าว และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ในความผิดฐาน ละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อการค้า

นอกจากนี้ นายธานินท์ ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆ ที่มีเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปแจ้งเตือน ให้รีบดำเนินการ ติดต่อขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้อง

ไม่เช่นนั้น เจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จะนำกฏหมายมาบังคับใช้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ฯ ดำเนินคดีร้านดังย่านสายไหม