อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุ คำสั่งย้าย พันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร ไม่ได้เป็นการถูกแทรกแซง เตรียมตั้งเป็นที่ปรึกษา สางคดี "บิลลี่" ต่อเนื่อง

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงยุติธรรม 4 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ(DSI) หัวหน้าทีมสอบสวนคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม

พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า การโยกย้ายหัวหน้าทีมสอบสวนครั้งนี้ไม่ได้ถูกแทรกแซงคดี แต่เป็นการเลื่อนตำแหน่งจากระดับซี 9 ขึ้นเป็น ซี 10

ซึ่งคดีการเสียชีวิต นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ดีเอสไอทำงานในรูปแบบคณะกรรมการอยู่แล้ว แม้พันตำรวจโทกรวัชร์ จะย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม แต่ดีเอสไอจะเชิญมาเป็นที่ปรึกษาในคดีนี้ด้วย

ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอยังรอผลตรวจกระดูกนิติเวชจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และหลักฐานอีก 2-3 อย่าง ซึ่งอีก 2 วัน ชุดทำงานจะแถลงผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ และหลักฐานสำคัญในคดีต่อสื่อมวลชน

ทีมข่าวช่อง 8 โทรศัพท์สอบถาม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 9 อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะที่บิลลี่ถูกจับกุม ซึ่งมีหลักฐานบางส่วนออกมาว่าเป็นผู้เกี่ยวพันกับคดี ปฎิเสธไม่ทราบเรื่องการโยกย้ายครั้งนี้ และพร้อมให้ความร่วมมือดีเอสไอ เดินหน้าตรวจสอบหาหลักฐานในคดีอย่างเต็มที่ เนื่องจากตนเองและชุดจับกุมบริสุทธิ์ใจไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบิลลี่ 

อธิบดีดีเอสไอ โต้ ย้าย "กรวัชร์" มือสางคดี "อุ้มฆ่าบิลลี่" ไม่กระทบคดี