ตำรวจท่องเที่ยวพร้อมมาตราการดูแลความปลอดภัย และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น หากพบตกค้างที่สนามบินจากเหตุพายุถล่มในญี่ปุ่น

พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวมีมาตราการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทุกประเทศ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะขณะนี้ กรณีที่เกิดพายุฮากิบิสถล่มประเทศญี่ปุ่น

โดยตำรวจท่องเที่ยว ได้ประสานสายการบิน การท่าอากาศยาน สถานทูตฯ เข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยและที่พัก หากมีนักท่องเที่ยวหรือชาวญี่ปุ่นที่ตกค้าง ไม่สามารถเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นได้ เบื่องต้นยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ตกค้างในประเทศไทย

สำหรับวีซ่านักท่องเที่ยวที่ใกล้จะเกินกฎหมายกำหนด ก็ได้ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้ามาให้การช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ

ส่วนที่นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ตกค้างในประเทศญี่ปุ่น หากต้องการความช่วยเหลือ จะอยู่ในการรับผิดชอบของสถานกงสุล สถานทูตไทยประจำญี่ปุ่น และกระทรวงการต่างประเทศที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือ 

ทั้งนี้ พบว่า กาย-รัชชานนท์ สุประกอบ และฮารุ สุประกอบ เปิดเผยภาพผ่านอินสตราแกรม ที่ยกครอบครัวไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แต่ไปเจอกับช่วงที่มีพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" เข้ามาพอดี ทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิก ยังไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้

ฮารุ โพสต์คลิปอัพเดทสถานการณ์ล่าสุดที่กรุงโตเกียวว่า "ฝนตกหนัก ลมไม่แรง และของในซุปเปอร์หมดเกลี้ยง ทางเราปลอดภัยดี ตอนนี้เข้าที่พักเรียบร้อยแล้ว เพราะได้ sms จากรัฐบาลญี่ปุ่นว่าโซนที่เราอยู่เป็นโซนแดงอยู่ในโซนอันตราย ยังไงจะคอยอัพเดทให้ตลอดนะ"

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น แจ้งเตือนประชาชนกำลังเผชิญหน้ากับพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ที่มีความรุนแรงมากที่สุดในโลก ซึ่งอาจทำให้เกิดลมกรรโชกรุนแรง และฝนตกหนักมากที่สุดในรอบ 60 ปี

ล่าสุด เคลื่อนตัวสู่แผ่นดินใหญ่เกาะฮอนชูแล้ว ส่งผลให้กรุงโตเกียว มีสภาพราวเมืองร้าง รถไฟ ร้านค้าต่างๆ ปิดบริการ ขณะที่สายการบินต่างๆ ได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศแล้วกว่า 2,000 เที่ยว

บริเวณศูนย์กลาง หรือ ‘ตา’ ของพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" คาดว่า จะขึ้นฝั่งช่วงเย็นวันนี้ และอาจทำให้เกิด สตอร์มเซิร์จ ถล่มชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ทะเลอากมีคลื่นสูงถึง 10 เมตร

ด้านสำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นประกาศอพยพประชาชนนับล้านคนใน 6 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ที่ต้องอพยพโดยด่วน คือ จุดที่ใกล้แหล่งน้ำ แม่น้ำ ใกล้ภูเขา ซึ่งเสี่ยงดินถล่ม

ตำรวจท่องเที่ยวพร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นตกค้างจากเหตุ "ฮากิบิส"