จับตา "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ฮาบิกิส" พัดขึ้นฝั่งตะวันออกญี่ปุ่นพรุ่งนี้ คาดเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่สถานทูต เตือนคนไทย เช็คเที่ยวบิน และการเดินทางล่วงหน้า

เฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูตฯ ไทย ประจำกรุงโตเกียว ประกาศ เตือนภัย ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 (Hagibis) โดยคาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบตั้งแต่แถบคันไซ เรื่อยมาถึงคันโต โทไก และ บางส่วนของฮอกไกโดนั้น ต่อพื้นที่คันโต ในช่วงระหว่างวันที่ 12 และ13 ตุลาคม 2562 

โดยตั้งแต่ช่วงค่ำของวันนี้ (11 ตุลาคม 2562) จะเริ่มมีฝนตกและลมแรง และในส่วนของวันที่ 12 ตุลาคม 2562 เขตคันโตจะมีฝนตกหนัก และลมกระโชกรุนแรงไปจนถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 13 ตุลาคม 2562 

สถานเอกอัครราชทูต จึงขอประกาศเตือนคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่คันโต (โตเกียว ฯลฯ) และ โตไก (ชิซึโอกะ ฯลฯ) และบริเวณใกล้เคียง ติดตามสถานการณ์ และระวังภัยจากฝนตกหนัก หลีกเลี่ยงการออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาดังกล่าว ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง 

เตรียมอาหาร น้ำ และของจำเป็นในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระวังสิ่งของด้านนอกบ้านหรือระเบียงที่อาจปลิวจากลมกระโชกแรงและสร้างความเสียหายได้ และเตรียมความพร้อมหาก มีประกาศอพยพ 

ด้าน สำนักข่าว เอ็นเอชเค (NHK) อธิบาย 4 เหตุผล ที่ทำให้ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น 'อากิบิส' อันตรายและน่ากลัวกว่าพายุลูกอื่น 

ปัจจัยที่ 1 ขนาดของพายุ จากภาพถ่ายดาวเทียมของ นาซา (NASA) ทำให้เห็นภาพใจกลาง หรือ 'ตา' ของพายุ ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 2,000 กิโลเมตร เทียบเท่าขนาดของประเทศไทย ข้อ 2. ความแรงเทียบเท่าเฮอริเคน ระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด 

ส่วนปัจจัยที่ 3 และ 4 คือ ช่วงเวลา และจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่ง ตรงกับช่วงน้ำทะเลจะหนุนสูง คลื่นสูงเป็นทุนเดิม โดยจุดแรกที่พายุจะขึ้นฝั่ง คือภูมิภาคคันโต ทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองสำคัญๆ รวมถึงเมืองหลวง กรุงโตเกียวด้วย

สถานทูตเตือน นทท.ไทย ระวัง "ฮากิบิส" จ่อขึ้นฝั่งพรุ่งนี้