พระสงฆ์ภายในสำนักสงฆ์ ที่จังหวัดราชบุรี พากันแตกตื่น หลังสุนัขพากันเห่าเสียดัง พอออกไปดู เจอลูกชะมดสัตว์ป่าคุ้มครองหายากเกาะที่ต้นไม้ รีบจับตัวใส่กรง แจ้งเจ้าหน้าที่รับตัวไปดูแล

พระครูปลัด ประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าอาวาส สำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก หมู่ที่ 6 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ได้แจ้งให้นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง ) จังหวัดราชบุรี เข้ามารับตัว ลูกชะมดแปลงลายแถบ 1 ตัว หลังพบว่า พลัดหลงเข้ามาที่สำนักสงฆ์

เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ เล่าว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา เห็นสุนัขพากันส่งเสียงเห่าไล่อะไรบางอย่าง จนเสียงดังไปทั่วบริเวณ พระที่กำลังจำวัด ก็พากันตื่นออกมาดู พบว่า มีสัตว์ป่าลวดลายคล้ายเสือโคร่ง เกาะอยู่บนต้นไม้ จึงให้ลูกศิษย์ใช้ผ้าช่วยกันจับไว้ แล้วนำมาใส่เกรง เพราะเกรงว่า จะโดนสุนัขกัดตาย

เมื่อตรวจสอบดูก็พบว่า สัตว์ป่าดังกล่าว เป็นชะมดแปลงลายแถบ หรืออีเห็นลายเมฆ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ค่อนข้างหายาก พร้อมรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มารับตัวไปดูแล

ด้าน ายประทีป (ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3) บอกว่า ชะมดแปลงลายแถบ ค่อนข้างหาได้ยากในโซนจังหวัดราชบุรี ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ทางภาคใต้ แถบประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย

เข้าใจว่า ชะมดตัวที่พบ อาจเป็นตัวลูก ที่ออกหากินเวลากลางคืน อีกทั้งบริเวณสำนักสงฆ์ อยู่ติดกับพื้นที่ป่าเทือกเขาตะนาวศรี ติดกับประเทศเมียนมา คาดว่า ลูกชะมด คงถูกสุนัขหลายตัวไล่ต้อน เข้ามาที่นี่

สำหรับชะมดแปลงลายแถบ จัดอยู่ในประเภทสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกคุกคามหายาก แต่ยังไม่ถึงขนาดใกล้สูญพันธุ์ และห้ามผู้ใดล่า เพราะจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ จากนี้ จะนำไปเพาะเลี้ยงดูแลชั่วคราว ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ที่เหมาะสม

พระแตกตื่นกันทั้งสำนักสงฆ์ เจอชะมดหลงเข้ามา