ผอ.โรงเรียนสั่งสอบครูสอนดนตรี ถูกกล่าวหาบังคับเด็กนักเรียนเดินเรี่ยไรเงินชาวบ้าน อ้างนำไปบริจาคบ้านเด็กเล็ก แต่กลับใช้เงินจัดทัวร์เที่ยวต่างประเทศ

กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ เผยแพร่ภาพเด็กนักเรียน โรงเรียนชื่อดังย่านจตุจักร ถือกล่องรับบริจาค เรี่ยไรเงินบนรถเมล์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อ้างว่าต้องการนำเงินปลูกปะการัง และบริจาคบ้านเด็กอ่อน แต่เมื่อสอบถามรายละเอียด กลับตอบไม่ได้ และเดินหนี

ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม หนึ่งในนักเรียน ที่มีเพื่อนเคยเรี่ยไรเงินลักษณะนี้ เปิดเผยว่า ครูสอนดนตรี และเป็นผู้ควบคุมวงโยธวาทิต มักสั่งให้เด็กมัธยมต้น เรี่ยไรเงินชาวบ้าน เพื่อพากันไปเที่ยวต่างประเทศ และไม่ได้นำเงินบริจาคตามคำกล่าวอ้าง แถมยังมีการตั้งเป้ายอดเงินไว้ หากเด็กทำไม่ได้ตามเป้า จะถูกข่มขู่ให้ซ้ำชั้น

ทราบว่า ครูคนนี้มีพฤติกรรมแบบนี้ มานานหลายปี ส่วนใหญ่จะสั่งให้เรี่ยไรบริเวณรถเมล์ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วังหลัง และตลาดนัด แม้กระทั่งช่วงปิดเทอม วันเสาร์อาทิตย์ ก็ไม่เว้น เรี่ยไรเงินตั้งแต่เช้ายันเย็น

ด้านครูที่ถูกกล่าวหา ยอมรับว่า ให้เด็กเรี่ยไรเงินจริง แต่ไม่ได้บังคับ เด็กสมัครใจเอง และนำไปเงินบริจาคจริง มีหลักฐานยืนยัน แต่เงินบางส่วนก็นำมาช่วยอุดหนุนโครงการพาเด็กทัศนศึกษาต่างประเทศ ซึ่งก็แจ้งให้ผู้ปกครองทราบแล้ว

เบื้องต้นผู้อำนวยการโรงเรียน มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมสอบสวนครูคนดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่า ไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน ส่วนที่มีการร้องเรียนว่า ครูลงโทษเด็กรุนแรง ทั้งเตะและต่อยนั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวยังลงพื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์ สอบถามความเห็นประชาชน ถึงกรณีเด็กนักเรียนมาขอรับเงินบริจาค พบว่าส่วนใหญ่พร้อมบริจาคให้ เนื่องจากรู้สึกสงสาร และเห็นใจ แต่เมื่อมีข่าวนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็ไม่อยากบริจาคอีก

 

อดีตนักเรียนแฉ! ครูใช้เรี่ยไรเงิน หวังฮุบงบเที่ยวต่างประเทศ