ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรกเขาใหญ่ ตายหมู่ 6 ตัว ขณะที่อีก 2 ตัว ติดอยู่บนหน้าผา เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยระดมกำลังช่วยเหลือ

ช้างป่าเขาใหญ่ พลัดตกน้ำตกเหวนรกเมื่อช่วงตี 3 ที่ผ่านมา ทำให้ช้างป่า 6 ตัว จมน้ำตาย ในจำนวนนี้มีลูกช้างอายุประมาณ 3 ปี จมน้ำอยู่บริเวณชั้นแรกของน้ำตก ส่วนอีก 2 ตัว เป็นแม่ช้าง และลูกช้าง ติดค้างอยู่บนโขดหินบริเวณหน้าผา

ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ กำลังเร่งช่วยเหลือช้างทั้ง 2 ตัวโดยเร็วที่สุด พยายามโยนเชือก ผูกเป็นห่วงมัดตัวช้างและช่วยกันดึงช้างขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถช่วยได้ ภารกิจครั้งนี้ต้องทำอย่างรวดเร็วและคำนึงถึงความปลอดภัยที่สุด แต่อุปสรรคสำคัญคือฝนตกหนัง และน้ำไหลเชี่ยวมาก

นายโอภาส ศรีสมบูรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ข้อมูลว่า ช้างทั้ง 2 ตัว เริ่มอ่อนแรง กังวลเรื่องของอาหาร และได้ประสานเฮลิคอปเตอร์เข้ามาช่วยแล้ว แต่ต้องดูสภาพช้างด้วยว่าตื่นตกใจหรือไม่ หากตกใจก็จะยิ่งเสี่ยงเกิดความสูญเสีย

ล่าสุด มีรายงานว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังวางแผนช่วยช้าง 2 ตัว ที่ติดอยู่บนหน้าผานั้น ปรากฎว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนักอีกระลอก ทำให้ช้างทั้ง 2 ตัวลื่นตกลงมาในน้ำ  ตอนนี้พยายามเดินข้ามมายังฝั่งตรงข้าม ไต่ตามชะง่อนหิน และหาทางกลับเข้าป่าด้วยตัวเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด 

ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประกาศขอปิดการท่องเที่ยว บริเวณน้ำตกเหวนรกเป็นการชั่วคราว 

สำหรับสาเหตุที่ช้างป่าโขลงนี้ 8 ตัว พลัดตกเหว คาดว่าอาจถูกช้างป่าตัวผู้ไล่ตามแล้ววิ่งหนีลงทางน้ำตกเหวนรกแล้วเกิดพลัดตกลงมา

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ 2 สิงหาคม 2535 หรือ 27 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุลักษณะเดียวกันนี้ ช้าง 8 ตัว พลักตกเหวตายขณะกำลังเดินข้ามธารน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก

 

 

ช้างเขาใหญ่ตกน้ำตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2