ชาวยะลาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ นำดอกไม้ พร้อมคำพูดของผู้พิพากษา "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้กับประชาชน" วางหน้าป้ายศาลจังหวัดยะลา

วันที่ 5 ตุลาคม 2562 มีรายงายความคืบหน้าเหตุการณ์ที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองบนบัลลังก์ศาลในศาลจังหวัดยะลา กระสุนเข้าหน้าอกด้านซ้าย ทะลุม้ามจนฉีกขาด อาการสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา เพื่อเข้าผ่าตัดฉุกเฉิน

ซึ่งหลังจากนั้น ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความ และคำแถลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายคณากร ที่มีลักษณะทำนองว่า ถูกผู้บังคับบัญชากดดัน ให้เปลี่ยนคำตัดสินคดีสำคัญคดีหนึ่ง กระทั่งนายเพิ่มศักดิ์ สายสีทอง อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ออกมาระบุว่า ในฐานะของ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ล่าสุด นายอามีน มะทา ชาวจังหวัดยะลา ได้นำช่อดอกไม้ พร้อมกระดาษที่มีข้อความว่า "คืนคำพิพากษาให้กับผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้กับประชาชน" ไปวางไว้หน้าศาลจังหวัดยะลา เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์และยกย่อง นายคณากร ที่ได้แสดงจุดยืนในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน

นายอามีน กล่าวอีกว่า สิ่งที่ท่านได้ทำนั้น ไม่ได้บ่งบอกถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่สื่อถึงกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด แต่ในพื้นที่ 3 จังหวัดอาจจะเข้มข้นกว่าในเรื่องของการให้ความยุติธรรม และสื่อให้กับคนไทยเห็นว่า กระบวนการยุติธรรมมีอยู่จริง เหมือนกับ "สืบ นาคะเสถียร" ที่ได้ยืนยันว่าขบวนการทำลายป่ามีอยู่จริงจึงได้สละชีพตัวเอง เพื่อยืนยันคำนี้

สำหรับอาการบาดเจ็บของนายคณากร ขณะนี้นอนรักษาตัวที่ ห้องไอซียู โรงพยาบาลศูนย์ยะลา อาการปลอดภัยแล้ว แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ออกกล่าวชี้แจงถึงกรณีที่สื่อมวลชนมีการเผยแพร่ภาพเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อบัญชีว่า "เพิ่มศักดิ์ สายสีทอง อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 " โพสต์ข้อความทำนองว่า "จะออกมาชี้เเจงข้อเท็จจริง เเละจะมีการไลฟ์สด กรณีที่มีผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี" นั้นว่า

ล่าสุด ตนได้ประสานสอบถามข้อมูล จากนายเพิ่มศักดิ์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 แล้วพบว่า ถ้อยคำดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากนายเพิ่มศักดิ์ ไม่เคยชี้แจงในลักษณะดังกล่าวลงในสื่อสังคมออนไลน์ และเฟซบุ๊กที่โพสต์ข้อความนั้น ถูกแอบอ้างขึ้นมา ไม่ใช่ของนายเพิ่มศักดิ์ เเต่อย่างใด

ชาวบ้านนำดอกไม้วางหน้าป้ายศาลจังหวัดยะลา เชื่อผู้พิพากษาสละชีพรักษาความยุติธรรม