นายกรัฐมนตรี ยืนยัน มาตรการ "ชิมช้อปใช้" ได้ผลดี แต่ยังถูกโจมตี ส่วนการลงทะเบียนเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่า โควต้าเต็ม 1 ล้านคน ไปเมื่อช่วงประมาณ ตี 3 เช่นกัน

วันที่ 10 ของการเปิดให้ลงทะเบียนร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” เพื่อรับเงิน 1,000 บาท ไปใช้ท่องเที่ยวในประเทศฟรี ยังคงคึกคัก ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน มีประชาชนให้ความสนใจแห่ลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โควต้าลงทะเบียนเต็ม 1ล้านคน ตั้งแต่เวลาตี 3 เศษๆ 

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไม่ทัน และยังไม่ได้ลงทะเบียน ยังสามารถมาลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันเดียวกันนี้จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ หรือจนกว่าจะครบ 10 ล้านคน ซึ่งแม้ว่าการเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ เป็นวันที่ 10 แล้ว และทุกวันก็มีผู้ลงทะเบียนครบตามโควตาวันละ 1 ล้านคน แต่ตอนนี้ ยอดคนลงทะเบียนสำเร็จยังไม่ครบ 10 ล้านคน เพราะบางคนที่ลงทะเบียนแล้วไม่ผ่าน และบางคนถูกตัดสิทธิ์ 

เช่นบางคนเลือกจังหวัดตามทะเบียนบ้าน ซึ่งตามเงื่อนไขต้องไม่เลือกจังหวัดที่อยู่ในทะเบียนบ้าน บางคนอาจใช้โทรศัพท์มือถือลงทะเบียนมากกว่า 1 สิทธิ เพราะตามเงื่อนไข คือ ลงทะเบียน 1 คน ได้ 1 สิทธิเท่านั้น 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้ " ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ โดยรับเงินผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" (จี-วอลเลท) ว่า โครงการนี้ได้ผลดี แต่ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการใดที่ได้ผล ก็มักจะถูกโจมตีพอสมควร เพราะโครงการนี้ เป็นการใช้ระบบควบคุม ที่มีตัวเลขออกมาอย่างชัดเจน และ กระทรวงการคลัง สามารถชี้แจงได้ 

ส่วนขั้นตอนที่มีความยุ่งยาก เรื่องการใช้เงิน อยากขอให้ประชาชนเข้าใจ ว่าเงินของรัฐบาล จะใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่ได้ เพราะหากพบความผิดพลาด รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ ดังนั้นหากประชาชนจะใช้เงินจากโครงการดังกล่าว จะต้องเคารพกติกา จึงขอให้ประชาชนศึกษาในเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลออกมาตราการดังกล่าวออกมาเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีอีกข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวาน อนุมัติงบกลาง 116 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการ "ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย" ในช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนธันวาคม 2562 เพื่อกระตุ้นการเดินทางและใช้จ่ายให้เกิดขึ้นอย่างถ้วนทั่วทุกพื้นที่ และทุกภาคส่วนธุรกิจให้มากที่สุด

โดยแบ่งออกเป็น 2 มาตรการ คือ "ร้อยเดียว เที่ยวทั่วไทย" ซึ่งสามารถซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวจากสายการบิน โรงแรม ร้านค้า ได้ในราคา 100 บาท โดยมีการลงทะเบียนผ่าน Official LINE ของ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งแพ็คเกจดังกล่าว จะจำกัดจำนวน 10,000 รายการ  ต่อรอบการจัดกิจกรรม รวมทั้งหมด 4 รอบ ( 40,000 รายการ) เน้นกลุ่มเป้าหมายคน Gen X Gen Y และผู้มีกำลังใช้จ่ายระดับปานกลาง

ส่วนมาตรการที่ 2 คือ "เที่ยววันธรรมดาราคา ช็อกโลก" เน้นให้เที่ยวในวันธรรมดา หากใครท่องเที่ยวในวันธรรมดา จะมีส่วนลดที่เป็นโปรโมชั่นพิเศษ ทั้งเรื่องตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายเศรษฐกิจในวันธรรมดา โครงการนี้ เน้นไปที่กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ คาดว่า จะได้ข้อสรุปรายละเอียดของโครงการทั้ง 2 มาตรการภายในสัปดาห์นี้ และยังสอดรับกับมาตรการชิมช้อปใช้ ที่กำลังจะหมดไปอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ ที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบ ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา ต่อไปอีก 1 ปี ให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะไปสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2563

โดยรัฐจะช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ให้ใช้ไฟฟ้าในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน และกรณีค่าน้ำประปา ให้ใช้น้ำประปาในวงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

และยังขยายระยะเวลามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ออกไปอีก 1 ปี เช่นเดียวกัน  โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2563 เช่นกัน  คาดว่า จะใช้งบประมาณ 1,870 ล้านบาท

คนยังแห่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ "ชิมช้อปใช้" วันที่ 10 เต็ม 1 ล้านตั้งแต่ตี 3