กรมการค้าภายในจัดงานรณรงค์ให้บริโภคผักและผลไม้ที่ปลอดภัยและราคาเป็นธรรมเพื่อผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ ขณะที่บรรยากาศงานกินเจที่หาดใหญ่เริ่มคึกคักขึ้นแล้ว

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดงาน รณรงค์บริโภคผักและผลไม้ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รวมทั้งตรวจสอบราคาพืชผักไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาเนื่องในช่วงเทศกาลกินเจ รวมทั้งที่ผ่านมาเกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก อาจเป็นเหตุให้มีการปรับราคาอย่างไม่เป็นธรรมได้

และจากการตรวจสอบพบว่าราคาวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเจและผลไม้ในเขตกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ราคาวัตถุดิบทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงของเทศกาลถือศีลกินเจ อาหารเจส่วนใหญ่จะเป็นหารประกอบด้วยคาร์โบไฮเดท และผัก จึงอยากจะขอฝากเตือนให้เลือกรับประทานให้ครบ 5 หมู่ และต้องรักษาความสะอาด เลือกอาหารที่ทำมาจากการนึ่ง หรือต้ม เลี่ยงอาหารผัดหรือทอด

และสำหรับน้ำแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำขิงเพื่อจะลดอาการเลี่ยนมันหลังจากรับประทานอาหารเจก็จะช่วยได้ แต่สิ่งสำคัญต้องระวังเรื่องความหวานและความมัน ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ต้องหลีกเลี่ยงว่าถ้าแพ้อาหารประเภทไหน เช่น ถั่ว ก็ต้องหลีกเลี่ยงเพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

กรมการค้าภายในมั่นใจราคาผักในช่วงเทศกาลกิจเจไม่ผิดปกติ