วัวของเกษตรกรในจังหวัดแพร่ ตายเพิ่มอีก 3 ตัว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งตรวจสอบ คาดสาเหตุเกิดจากพยาธิในเลือด พร้อมเร่งหาวิธีป้องกันไม่ให้วัวตายเพิ่ม

นายอรรณพ เสือกระจ่าง ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ และปศุสัตว์อำเภอหนองม่วงไข่ ลงพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลหนองน้ำรัต หลังได้รับแจ้ง จากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวว่า มีวัวตายเพิ่มอีก 3 ตัว ซึ่งเป็นวัวของนายอินทร์ ฟูคำมี อายุ 62 ปีสำหรับ จังหวัดแพร่ ตั้งแต่วันที่ 22- 25 กันยายนที่ผ่านมา มีวัวตายรวมทั้งหมด 8 ตัวแล้ว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ นำยาฆ่าเชื้อ ฉีดให้วัวที่ยังเหลืออยู่ในคอก

เนื่องจากผลการตรวจเลือดจากวัวที่ตาย จุดแรก พบว่า เป็นโรคพยาธิในเลือด มีตัวเห็บ ตัวเหลือบ เป็นพาหะนำโรค จากนั้นก็มีวัวล้มตายต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ ก็ยังไม่ตัดประเด็นอื่นออก เนื่องจากผลการตรวจอาหารในกระเพาะของวัวยังไม่ออก อาจเป็นไปได้ว่า วัวตายจากอาหาร หรือน้ำ ที่วัวกินเข้าไป

และอาจมีผล เพราะวัวที่โดนเห็บ หรือตัวเหลือบกัด ที่มีเชื้อพยาธิในเลือดก็จะติดเชื้อด้วย แต่บางตัวอาจไม่ตาย เพราะร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดี ส่วนวัวที่ตายส่วนใหญ่เป็นวัวท้องแก่ และลูกวัว ประกอบกับเป็นช่วงที่กำลังเปลี่ยนฤดู สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงด้วย

ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า เบื้องต้น ได้ให้เกษตรกร แยกวัวออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ และกำจัดเห็บ หรือแมลงดูดเลือดบริเวณคอก หามุ่งมากาง เพื่อไม่ให้แมลงดูดเลือดมากัดตัวอื่นๆ ทำความสะอาด บริเวณคอกให้เรียบร้อย

ส่วนวัวตัวที่ยังไม่มีอาการ จะฉีดยาปฏิชีวนะ และยาฆ่าเห็บให้ไว้ก่อน เพื่อป้องกันวัวได้รับเชื้อ และฆ่าเชื่อในตัวที่ได้รับไปแล้ว ซึ่งสามารถช่วยลดอัตราการสูญเสียได้ในระดับหนึ่ง วันนี้ (27 ก.ย.) ได้นัดเกษตรกร เพื่อทำความเข้าใจ และแนะนำวิธีการป้องกันรักษา วัวตัวที่ยังปกติดี