ดีเอสไอ ยันยังไม่มีการออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยคดีบิลลี่ พร้อมเผยคดีคืบหน้าไปกว่า 70% เร่งประสานขอสำนวนไต่สวนของ ปปท. ว่าไม่มีการปล่อยตัวบิลลี่ มารวม

พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ แถลงผล ถึงการประชุมคดี การหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นกลับมาแล้ว และ มีการรายงานให้กับที่ประชุมรับทราบ ซึ่งขณะนี้คดีมีความคืบหน้า 70 เปอร์เซ็นต์

โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้เร่งรัดประสานงานสำนักงาน ปปช. เพื่อขอรับสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ปปท. กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หลังมีการจับกุมตัวบิลลี่ ในความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ แล้วไม่ดำเนินคดี โดยอ้างว่าปล่อยตัวไปแล้ว ซึ่งดีเอสไอจะนำสำนวนมารวมเรื่องดำเนินการ

ซึ่งขณะนี้จะต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ชิ้นส่วนกระดูกที่เพิ่มเติมอีก 8 ชิ้นด้วย

นอกจากนี้ พันตำรวจโทกรวัชร์ ยังกล่าวถึง กรณีกระแสข่าวการพบรถจักรยานยนต์ของบิลลี่ถูกชำแหละแยกชิ้นส่วน ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบหา ทั้งรถและกล้องของบิลลี่ที่นำติดตัวไปก่อนที่จะหายตัว ส่วนคราบเลือดที่พบในรถของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แต่ไม่ใช่คันที่อยู่ในเหตุการณ์ ประเด็นนี้ก็ยังไม่ได้ตัดทิ้ง และ ยังอยู่ระหว่างการรอหารือกับเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์

พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีการออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัย - โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 กันยายน คาดว่าคดีนี้ จะใช้เวลาในการคลี่คลายคดีให้จบภายใน 3 เดือนตามที่วางกรอบเวลาไว้

DSI เร่งประสานปปท.ปมยืนยันไม่มีการปล่อยตัวบิลลี่ตามที่อ้าง