สวนสัตว์เชียงใหม่ ยันจีนไม่มีการขอคืน "หลินฮุ่ย" แถมยังจะส่งแพนด้ายักษ์คู่ใหม่ให้ด้วย ขณะที่วันนี้เตรียมผ่าพิสูจน์ซาก "ช่วงช่วง"ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากจีน

นายวิทยา สิงค์คำ รองผู้อำนวยการสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึง กรณีสื่อจีนลงข่าว แพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย ทำชาวจีน ระบุ ว่าให้ยึด “หลินฮุ่ย” คืนจากประเทศไทย ว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะ ทางเจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ยืนยันว่าไม่มีการยึดคืนแต่อย่างใด

โดยให้ทางสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่เลี้ยง และ ดูแล หลินฮุ่ยต่อไป ให้ดี และ จะหาแพนด้ายักษ์คู่ใหม่มาให้อีกด้วย และ ที่ผ่านมา ยืนยันว่า ทางทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในบันทึกความเข้าใจ ( MOU) ในเรื่องการเลี้ยงดูแพนด้าทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดสถานที่ การให้อาหารที่ได้ตามมาตรฐานของทางจีน

ส่วนสาเหตุการตายนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ชันสูตรศพแต่อย่างใด เพียงแต่นำร่างแช่ไว้ในตู้แช่แข็งเท่านั้น เพราะ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ของจีน มาเป็นผู้ชันสูตรซากของ"ช่วงช่วง" ในวันนี้ (19 ก.ย.) เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

ส่วนบริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้า ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ยยังคงอยู่ในอาการซึมและไปนั่งอยู่ริมรั้ว มองหาช่วงช่วงเป็นวันที่สอง โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า แม้จะเป็นสัตว์ แต่มันก็มีความผูกพันและมีสัญชาติญาณบางอย่างที่บอกให้รู้ว่าช่วงช่วงไม่อยู่แล้ว

สวนสัตว์เชียงใหม่ ยันจีนไม่ขอคืน "หลินฮุ่ย" เตรียมผ่าพิสูจน์ "ช่วงช่วง"