การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตรวจพบชาวบ้านหัวใส จ่ายเงิน 5 พันบาทให้ช่างไฟดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าประหยัดไฟ ให้โอกาสเสียค่าปรับ หากพบกระทำผิดซ้ำจะถูกดำเนินคดี ส่วนคนรับจ้างแจ้งตำรวจตามล่าตัว

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านหลังหนึ่ง ในตำบลสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา หลังพบว่ามีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้ามานานหลายเดือน เนื่องจากตรวจสอบพบว่าค่าไฟฟ้าที่เคยชำระเดือนละหลักพันบาท แต่ 8 เดือนที่ผ่านมาลดลงเหลือเพียง 100-200 บาทเท่านั้น

จากการตรวจสอบพบว่ามีพฤติกรรมแอบดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อลดค่าไฟฟ้าเข้าข่ายความผิดชัดเจน และจากการพูดคุยกับเจ้าของบ้านรายนี้ยอมรับว่า มีการว่าจ้างบุคคลหรือช่างไฟให้ปรับแต่งมิเตอร์ไฟฟ้าประหยัดไฟในราคา 5 พันบาท

เบื้องต้นเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดยอมชำระค่าปรับ 2,000– 5,000 บาท แล้วแต่ขนาดมิเตอร์ไฟ แต่หากยังพบว่ามีการกระทำผิดอีกเป็นครั้งที่ 2 จะถูกดำเนินคดีทันที

อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา พบพฤติกรรมลักลอบใช้ไฟฟ้าและดัดแปลงหม้อมิเตอร์อีกหลายราย มีทั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย สถานประกอบการ ตลาด และโรงงาน สร้างความเสียหายนับแสนบาทต่อเดือน หลังจากนี้จะเข้าแจ้งความให้ตำรวจตามตัวผู้รับจ้างแก้ไขมิเตอร์ไฟฟ้ามาดำเนินคดีต่อไป

กฟภ.ตรวจพบชาวบ้านดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า-ค่าจ้างหม้อละ 5 พัน