กลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ร้องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังมีแพทย์เขียนบทความเหยียดพยาบาล

กลุ่มพยาบาลวิชาชีพ เข้ายื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรม นายแพทย์คนหนึ่ง ที่เขียนบทความกล่าวหาว่า "พยาบาลมักไม่ได้ศึกษาจริงจัง เพียงปฏิบัติตามที่เห็นๆ ทำกันมา พยาบาลทุกคนไม่ว่าจบใหม่ หรือปฏิบัติงานใน ICU มานานกว่า 20-30 ปี ล้วนเข้าใจผิดว่าตัวเองดูดเสมหะได้ถูกวิธี ทั้งที่มีข้อผิดพลาดมากมาย"

ซึ่งหลังจากถูกเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้พยาบาลวิชาชีพ กังวลใจ  และรู้สึกว่าบทความดังกล่าว เป็นการดูถูกพยาบาล ซึ่งเป็นผู้ร่วมวิชาชีพ

ก่อนหน้านี้เคยไปร้องเรียนมาที่สภาการพยาบาล เพื่อให้นายแพทย์ผู้เขียนบทความ ออกมาแก้ไข และรับผิดชอบ แต่นายแพทย์ คนดังกล่าว ยังเพิกเฉย

รองศาสตราจารณ์ อรพรรณ โตสิงห์ หัวหน้าภาคพยาบาลสัญศาสตร์ คณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า แพทย์ และพยาบาล ปกติแล้วจะทำงานเป็นทีม และไม่เคยมีปัญหากับผู้ร่วมทีมเลย และตัวเอง ในฐานะที่เป็นอาจารย์พยาบาล เมื่อเห็นบทความก็รู้สึกไม่สบายใจ และไม่ใช่ความจริง เพราะพยาบาลทุกคนเรียนหลักสูตรปริญญาตรี ที่มีทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ซึ่งการดูแลผู้ป่วยที่ต้องดูดเสมหะ พยาบาลทุกคนก็ปฏิบัติตามมาตรฐาน

จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษของแพทย์สภา ตรวจสอบจริยธรรมกับแพทย์คนดังกล่าว และเรียกร้องแพทย์คนดังกล่าวออกมารับผิดชอบ

ร้อง รมว.สาธารณสุข เอาผิดหมอเขียนบทความเหยียดพยาบาล