เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกจับชายอายุ 24 ปี ข่มขู่ลูกหนี้ ขณะทวงหนี้นอกระบบ พบเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นายพันธกานต์ รัชณรงค์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จับกุมนายอัมพัน อายุ 24 ปี ขณะกำลังทวงหนี้จากแม่ค้ารายหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการตรวจค้นตัวชายคนดังกล่าว พบเงินสด 3,100 บาท สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้นอกระบบ 1 เล่ม ภายในระบุชื่อลูกหนี้ 21 คน

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีชายฉกรรจ์ ข่มขู่ และทวงหนี้นอกระบบจากพ่อค้า แม่ค้า ในพื้นที่อำเภอท่าศาลา เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบนายอัมพัน กำลังทวงหนี้จากแม่ค้ารายหนึ่ง จึงเข้าจับกุมตัว

สอบสวนนายอัมพัน ให้การรับสารภาพว่า รับจ้างตระเวนเก็บเงินกู้นอกระบบ จากนายทุนเงินกู้รายใหญ่คนหนึ่งในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ พบว่า มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด หากลูกค้า กู้เงิน 1 หมื่นบาท ต้องส่งเงินรายวัน วันละ 500 บาท เป็นเวลา 24 วัน หรือคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาท

ภายหลังจับกุมตัวนายอัมพัน เจ้าหน้าที่ได้ตัวนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินคดีในข้อหาปล่อยเงินกู้ หรือเก็บดอกเบี้ยเงินกู้จากบุคคลอื่น (แม่ค้า) อันเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน หรือเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งจะได้ตรวจสอบ และจับกุมตัวนายทุนเงินกู้มาสอบสวนต่อไป