พระนักเทศชื่อดัง จ.อุตรดิตถ์ ต้นคิดแหล่ "นะโม" ชี้แจง หลังเกิด ดราม่า "นุ้ย เชิญยิ้ม" นำไปดัดแปลงเป็นเพลง จนถูกเครือข่ายชาวพุทธท้วงติง ว่าไม่เหมาะสม ขออย่าสุดโต่ง ชื่นชมหรือตำหนิเกินไป

นายชูเกียรติ เอี่ยมสุข หรือ ชื่อการแสดงว่า "นุ้ย เชิญยิ้ม" เจ้าของบทเพลง ที่มีชื่อว่า "นะโม" ซึ่งเพลงนี้เป็นกระแสดราม่า ในช่วง 2-3 วันนี้ เพราะสร้างความไม่สบายใจ ให้กับเครือข่ายชาวพุทธ เห็นว่าไม่เหมาะสม ทั้งท่าเต้นในมิวสิควิดีโอ และเนื้อหาบางช่วงบางตอน

เช่น "บิณฑบาตด้วยมอเตอร์ไซด์ บิดจนมิดไมล์สะใจ โอ้โห ฉันตอนเช้าแล้วเข้ากุฏิ รออีกหน่อยซิ แล้วลุกกินเพล เก็บมาม่าไว้กินตอนเย็น ดึกๆ ก็เล่น กินเย็นตาโฟ"

กระทั่ง มีการสืบสาวต้นตอ หรือที่มาของเพลง พบว่าเพลงนี้ นำมาจากเนื้อหาบางช่วงของ แหล่ "นะโม" ที่พระครูปลัดสิน ภูริทัตโต พระนักเทศน์ชื่อดังจังหวัดอุตรดิตถ์ เคยแต่งไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ไปชมกันต้นฉบับกัน

ทีมข่าว เข้านมัสการพระครูปลัดสิน ภูริทฺตโต รองเจ้าอาวาสวัดหมอนไม้ ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมา มีญาติโยมมาทักเยอะ ว่าพระครูดังใหญ่แล้ว มีคนดังนำแหล่ "นะโม" ไปแต่งเป็นเพลงประกอบท่าเต้น ซึ่งคลิปแหล่ ถูกตัดให้สั้น เนื้อหาไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

สำหรับบทแหล่ต้นฉบับ นำมาจากบทลิเก ตั้งใจนำนำมาสอดแทรกธรรรมเพื่อเป็นลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ให้ญาติโยมคลายเครียด เพื่อดึงจุดสนใจ สำหรับญาติโยมที่ต้องนั่งฟังเทศนาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง จนเกิดความเบื่อหน่าย จะได้มีสติตื่นกลับมา

กระทั่ง เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จนพระเถระชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายปกครอง เรียกไปอบรมตักเตือน ซึ่งพระครูก็น้อมรับ และชี้แจงว่าใช้เพียงครั้งเดียวเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ไม่เคยนำมาเทศน์ซ้ำ ถ้าจะให้เทศน์อีกก็จำไม่ได้แล้วด้วย จึงขอให้ชาวพุทธวางตัวเป็นกลาง อย่าสุดโต่งตำหนิวิจารณ์จนเกินไป

พระครูปลัดสิน กล่าวอีกว่า สำหรับ "นะโม" เป็นคำกล่าวสรรเสริญพระพุทธเจ้า เราจะทำพิธีอะไรก็จะต้องตั้งนะโมก่อน บทนอบน้อมพระ พุทธเจ้าและพระรัตนตรัย เหมือนกับการไหว้ครู ส่วนกรณี เพลงของคุณ "นุ้ย เชิญยิ้ม" พระครูไม่ขอออกความคิดเห็นใดๆ เนื่องจาก ไม่เคยรู้จักกันและไม่เคยเจอกันมาก่อน 

พระเถระผู้ใหญ่เรียกตักเตือน ต้นคิดแหล่ "นะโม" เริ่มจากลิเก